Digital Economy

‘เจดี ดอท คอม’ ขนสินค้าขายบน ‘กูเกิล’ ต่อยอดพันธมิตรเงินทุน

งเจดี ดอท คอม ผู้ให้บริการชอปปิงออนไลน์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของจีน เปิดฉากนำสินค้าขึ้นขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของกูเกิลในสหรัฐ การผูกสัมพันธ์ที่นำเสนอโอกาสให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะขยายธุรกิจค้าปลีกเสมือนจริง

img 5b27a6a58ab5d 1

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า เหล่านักช้อปสามารถซื้อสินค้าประมาณ 500 ชนิดของจอยบาย แบรนด์อินเฮาส์ของเจดีดอทคอม ที่รวมคีย์บอร์ด หูฟัง และเครื่องใช้ในครัว ผ่านทางกูเกิล เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าของผู้ค้าปลีกในสหรัฐอีกหลายราย อาทิ คอสต์โค โฮลเซล ผู้ค้าปลีกสินค้าราคาประหยัด

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังถือเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรที่นอกเหนือจากเรื่องเงินทุนเป็นครั้งแรกของ 2 บริษัท หลังกูเกิลเข้าลงทุน 550 ล้านดอลลาร์ในเจดีดอทคอม เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

jdcom rtr 061818

นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงแผนการของกูเกิล ที่ตั้งเป้าขยายธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ และอยู่ในสถานะที่เหนือกว่าบรรดาคู่แข่ง ด้วยการนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทจากผู้ค้าปลีกออนไลน์จีนรายนี้

การจับมือเป็นพันธมิตรข้างต้น ยังทำให้เจดีดอทคอม มีโอกาสที่จะเข้าไปเจาะความต้องการในตลาดต่างประเทศ หลังธุรกิจอีคอมเมิร์ซในตลาดบ้านเกิดเริ่มเฉื่อยชาลง
นักวิเคราะห์คาดการณ์ด้ัวยว่า ทั้ง 2 บริษัทอาจจะต่อยอดความสัมพันธ์นี้ สู่การทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ ร้านขายสินค้าอัตโนมัติที่ทำงานด้วยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

74bfacd85f6b6e7adccfa2a542fa897feeb9aa03

นอกจากกูเกิลแล้ว เจดีดอทคอมยังจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ค้าปลีกต่างชาติรายอื่นๆ อาทิ ราคูเท็น ร้านค้าเสมือนจริงของญี่ปุ่น และวอลมาร์ท ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสหรัฐ ในความพยายามที่จะขยายการเติบโตในต่างแดนของธุรกิจกระแสหลักของบริษัท

Avatar photo