Economics

ฝั่งธนฯเฮ! ครม.เห็นชอบสร้างรถไฟฟ้า ‘ตลิ่งชัน-ศิริราช’

ครม. เห็นชอบรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-ศิริราช” 6.6 พันล้านบาท คาดผู้โดยสารทะลัก 5.5 หมื่นคนต่อวัน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มี.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท โดยวงเงินก่อสร้างของโครงการได้ปรับลดลงจากช่วงก่อนหน้า 824.4 ล้านบาท เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ตัดงานปรับปรุงโรงซ่อมบำรุงศิริราชออกไปแล้ว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 55,200 คน-เที่ยว/วันในปีแรกที่เปิดให้บริการและสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 17.85%

1551766153629
ขั้นตอนต่อไปการรถไฟฯ จะเร่งจัดทำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ไปพร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นจะเปิดประมูลและทราบผลภายในปีนี้ ก่อนเปิดให้บริการพร้อมกันในปี 2565

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองจากสีแดง จะแตกต่างกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเมือง โดยระบบรถไฟฟ้าชานเมืองจะมีความถี่ 10-60 นาทีต่อเที่ยว, ความเร็วของขบวนรถ 80-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ระยะห่างระหว่างสถานี 3-5 กิโลเมตร และมีระยะทางให้บริการไกลกว่า เพื่อเชื่อมต่อกับจังหวัดโดยรอบกรุงเทพฯ

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าในเมืองจะมีความถี่ 1-5 นาทีต่อเที่ยว ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะห่างระหว่างสถานี 0.3-1.55 กิโลเมตร เน้นให้บริการในเขตเมือง ธุรกิจ และที่พักอาศัย

red

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช มีระยะทาง  5.70 กิโลเมตร แบ่งเป็นทางระดับพื้นดิน 4.3 กิโลเมตรและทางรถไฟยกระดับ 1.4 กิโลเมตรบริเวณสถานีจรัญสนิทวงศ์ โดยประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน (ระดับพื้น), สถานีจรัญสนิทวงศ์ (ยกระดับ) และ สถานีธนบุรี – ศิริราช (ระดับพื้น)

แนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นบริเวณสถานีธนบุรี – ศิริราช วิ่งไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือไปสิ้นสุดที่สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน ซึ่งในการออกแบบทางรถไฟในโครงการเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม 2 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม (At Grade) และทางยกระดับ (Elevated)

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช จะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตกที่สถานีศิริราช ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถในการเดินทางเข้าออกพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

Avatar photo