Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์นี้แกว่ง 31.50 – 31.95 บาท/ดอลลาร์

“ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” ประเมินค่าเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.50 – 31.95 บาท/ดอลลาร์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50 – 31.95 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.72 บาท/ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในตลาดโลก ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 7.2 พันล้านบาท และ 2.3 พันล้านบาท ตามลำดับ

“การอ่อนค่าของเงินบาทสะท้อนความไม่แน่นอนของแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐ ราคาทองคำที่ผันผวน และการปรับสถานะของนักลงทุนหลังจากเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้า”

ในเดือนกุมภาพันธ์เงินบาทอ่อนค่าราว 0.9% แต่หากนับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่ากว่า 2.3% เกาะกลุ่มสกุลเงินซึ่งแข็งค่าเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ขณะที่การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยยังน่าจะช่วยพยุงค่าเงินบาทไว้ได้

ทั้งนี้ ตลาดจะให้ความสนใจกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนีภาคบริการ และการจ้างงานนอกภาคเกษตร หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์วิจารณ์นโยบายของเฟดและการแข็งค่าที่มากเกินไปของเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ความคืบหน้าประเด็น Brexit รวมถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ท่ามกลางความหวังที่ว่าทั้งสองประเทศใกล้บรรลุข้อตกลง

สำหรับปัจจัยในประเทศ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 อาจเติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับการขยายตัว 3.7% ในไตรมาส 4/2561 แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ธปท.ประเมินไว้แล้ว และเชื่อว่าปีนี้จะยังเติบโตได้ 4.0% ขณะที่ธปท.จะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันรองรับความผันผวนจากภายนอก รวมถึงจะดูแลจุดเปราะบาง เช่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน และภาวะ Search for Yield ด้านกระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนกุมภาพันธ์สูงขึ้น 0.73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรทำให้ราคาอาหารสดสูงขึ้น รวมทั้งเป็นผลจากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ

อนึ่ง แม้เงินเฟ้อยังอยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นเดือนที่ 4 แต่ท่าทีของธปท.ที่ต้องการจัดการความเสี่ยงด้านเสถียรภาพสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า ทางการจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสู่ 2.00% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK