Media

ช่อง 3 ปรับทัพ ดึง ‘อริยะ’ จากไลน์นั่งเก้าอี้บริหาร

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของกลุ่มช่อง 3 แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติแต่งตั้ง นายอริยะ พนมยงค์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ (President) โดยให้รายงานตรงต่อคณะกรรมการบริหาร  และเป็นกรรมการบริษัทแทนนายวรวรรธน์ มาลีนนท์ มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมนี้

line
อริยะ พนมยงค์

ปัจจุบัน นายอริยะ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย หลังจากที่เคยเป็นผู้บริหารกูเกิล ประเทศไทย และกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัดมาก่อน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ที่บีอีซี เวิลด์ ดึงคนนอกตระกูลเข้ามาบริหารช่อง 3 นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทางสถานีกำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงเพื่อช่วงชิงผู้ชม และดันรายได้ หลังจากปี 2561 มีผลขาดทุนครั้งแรกอยู่ที่ 330 ล้านบาท ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมสื่อ ทั้งเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป  และผู้ซื้อโฆษณามีอำนาจต่อรองมากขึ้น ทำให้ทางสถานีต้องพยายามปรับตัวอย่างรวดเร็ว

ในหนังสือที่ส่งถึงตลาดหลักทรัพย์นั้น บีอีซี เวิลด์ ระบุด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังมีมติปรับผังโครงสร้างองค์กรใหม่ และตั้งนายประชุม มาลีนนท์ รองประธานกรรมการ เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร จากก่อนหน้านี้กลุ่มช่อง 3 มี นายประชุม เป็นกรรมการผู้อำนวยการ แทนนายประวิทย์ มาลีนนท์

ทั้งนี้ “อริยะ” ถือเป็นผู้บริหารที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในแวดวงเทคโนโลยี โดยมีประวัติการทำงานอย่างโดดเด่นตั้งแต่เข้าร่วมทำงานกับทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งตำแหน่งสุดท้ายก่อนออกจากทรู มารับหน้าที่บริหารกูเกิลที่เข้ามาเปิดสำนักงานในไทยนั้น เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการพาณิชย์คอนเวอร์เจนซ์ ของกลุ่มทรู

อริยะ เข้าร่วมงานกับไลน์ ประเทศไทยตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่า เขามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ไลน์กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย จากบริการต่าง ไล่ตั้งแต่การส่งข้อความสนทนา บริการข่าวสาร บริการเรียกรถรับส่ง และบริการรับส่งพัสดุสิ่งของ

 

Avatar photo