Politics

‘วีรชน’ แจงที่มา ‘บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด’ ยันรัฐบาลไม่เกี่ยว

“พล.ท.วีรชน” แจงที่มา “บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด” ชี้คณะกรรมการบริษัทคือตัวแทนผู้ปกครอง 13 หมูป่า ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวการตั้งบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัดว่า ที่ไปที่มาของการตั้งบริษัทดังกล่าว ในช่วงต้นรัฐบาล มีการตั้งคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาในกรณีที่มีการประสานงานเรื่องสื่อต่างๆ รวมทั้งมีบริษัทที่ผลิตภาพยนตร์ในต่างประเทศติดต่อเข้ามา ทางคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ก็ได้ให้คำแนะนำมาโดยตลอดโดยมีการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆขึ้นมาดูแล แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่จะต้องมีการเจรจาที่ผ่านมาทางคณะกรรมการก็ได้ช่วยให้คำแนะนำให้ข้อมูลต่างๆรวมทั้งข้อเสนอว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี สิ่งไหนควรหรือไม่ควรจนมาถึงขั้นตอนของการตัดสินใจ จะต้องเป็นการตัดสินใจของผู้ปกครองหรือครอบครัวของเยาวชนทีมหมูป่า 13 คน เวลาที่จะทำธุรกิจหรือทุรกรรมต่างๆจะต้องมีส่วนในเรื่องของข้อกฎหมายที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ต่างๆ

วีรชน สุคนธปฏิภาค43621

ในส่วนของรัฐบาลไม่สามารถไปทำอะไรได้เพราะถ้ารัฐไปตกลงในเรื่องของผลประโยชน์หรือรายได้ที่เข้ามาด้วยการตกลงของรัฐ รายได้ที่เข้ามาก็จะต้องตกเป็นของรัฐเข้าสู่กระทรวงการคลัง ที่ผ่านมาเราเพียงช่วยอำนวยความสะดวกโดยมีคณะกรรมการที่ประกอบมาจากหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด คอยดูแลเพื่อให้คำแนะนำว่าหากจะมีการเจรจาตกลงในเรื่องการทำทุรกรรมต่างๆ จะต้องมีการจัดตั้งเป็นรูปแบบของบริษัทขึ้นมา หรือตั้งมาในรูปแบบของคณะบุคคล นิติบุคคล เรื่องนี้คณะกรรมการก็ได้ให้คำแนะนำกับผู้ปกครองไปซึ่งรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ช่วยอำนวยความสะดวก ในการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาซึ่งถือเป็นตัวแทนของครอบครัวของ 13 หมูป่าเพื่อใช้ในการเจรจากรณีที่จะมีธุรกรรมต่างๆ อย่างถูกต้องตามกฏหมายจึงได้มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมา

13 หมูป่า
ภาพจากเฟศบุ๊ค วัดพระธาตุดอยเวา ต เวียงพางคำ อ แม่สาย จ เชียงราย

“จึงจัดตั้งบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ขึ้นมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการบริษัททั้งหมดก็เป็นตัวแทนของผู้ปกครองของเยาวชน 13 หมูป่า ซึ่งมีการมอบหมายกันเองที่จะให้ใครมาทำหน้าที่บ้าง ดังนั้นการติดต่อประสานงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นบริษัทภาพยนตร์ซึ่งผ่านกฎเกณฑ์เข้ามา โดยคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯได้มีการคัดกรองร่วมกับผู้ปกครอง จัดส่งข้อมูลต่างๆว่ามีบริษัทไหนบ้างที่เหมาะสม

ส่วนการจะตัดสินใจอย่างไรก็ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจากบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ที่ตั้งขึ้นมา ซึ่งเป็นการจดทะเบียนของผู้ปกครองหรือตัวแทนของครอบครัว ในส่วนของรัฐบาลหรือคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ก็เพียงแต่ช่วยดูแลเพื่อให้ตั้งบริษัทขึ้นมา ส่วนใครจะมาเป็นที่ปรึกษาหรือคณะกรรมการบ้าง ทั้งพระหรือชาวบ้านก็แล้วแต่ของผู้ปกครอง คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯทำหน้าที่เป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและช่วยอำนวยความสะดวกในสิ่งที่เหมาะสม”

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่า “บุ๋ม” ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารานักแสดง เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทนั้น พล.ท.วีรชน กล่าวว่า  ไม่เป็นความจริง บุ๋ม-ปนัดดาเป็นเพียงที่ปรึกษาบริษัทนี้ตั้งขึ้นซึ่งมาจากคำแนะนำของคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์

Avatar photo