Business

‘CP ไม่พร้อม!! ขอเลื่อนวันตัดสินชะตา ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’

CP” ไม่พร้อม!! ขอเลื่อนวันประชุมตัดสินชะตา “ไฮสปีด” ออกไปอีก 8 วัน คาดคณะกรรมการคัดเลือกฯ ผ่อนปรนตามคำขอ

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท แสดงจุดยืนว่าจะไม่รับข้อเสนอจากกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) จำนวน 12 ข้อ โดยได้ส่งหนังสือเชิญกลุ่ม CP เข้าหารือในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) เวลา 14.00 น. เพื่อให้กลุ่ม CP แสดงจุดยืนว่าต้องการเดินหน้าเจรจาต่อ หรือยกเลิกการเจรจานั้น

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ล่าสุดกลุ่ม CP ได้แจ้งต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ อย่างไม่เป็นทางการว่า ยังไม่พร้อมจะเข้าหารือในวันพรุ่งนี้ และขอเลื่อนการเจรจาเป็นช่วงบ่ายวันที่ 13 มีนาคมแทน โดยจะส่งหนังสือขอเลื่อนการประชุมมาที่การรถไฟฯ อย่างเป็นทางการภายในวันนี้ (4 มี.ค.)

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ คงต้องหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เบื้องต้นมีแนวโน้มจะเลื่อนการประชุมออกไปตามที่ CP ร้องขอ เนื่องจากกลุ่ม CP มีผู้ร่วมทุนหลายรายและโครงการนี้มูลค่าถึง 2.2 แสนล้านบาท จึงต้องให้เวลาเอกชนในการตกลงหรือพูดคุยกันด้วย

S 72826911
ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมกลุ่ม CP เข้ายื่นซองประมูลไฮสปีด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อเสนอ 12 ข้อของกลุ่ม CP ที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่สามารถรับไว้ได้ เช่น การขอแก้ไขนิยามระยะเวลาของโครงการ, การขอแก้ไขให้สามารถขยายเวลาของงานระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกินกว่า 45 ปี, ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อให้เกินกว่า 48 ปี

ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ส่วนขยายเพื่อให้เกินกว่า 45 ปี และขอแก้ไขระยะเวลาของพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางการคมนาคม (Transit-Oriented Development: TOD) ให้เริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่การก่อสร้างงานโยธาของ TOD เสร็จเรียบร้อย เป็นต้น

ระบบราง 181206 0028
รถไฟความเร็วสูง

 

Avatar photo