Finance

เลือกตั้งหนุนดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนพุ่งในเกณฑ์ร้อนแรง!!

เลือกตั้งหนุนดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าพุ่งในเกณฑ์ “ร้อนแรง” ครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนมีนาคม 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.92% มาอยู่ที่ระดับ 130.68 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันมาอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรง (Bullish) เป็นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน เป็นผลจากปัจจัยภายในประเทศจากสถานการณ์การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้หนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมา คือ ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ นโยบายภาครัฐ ขณะเดียวกันปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด มาจากผลการเจราจานโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความกังวลเสถียรภาพรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

สำหรับปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตาม ได้แก่ การพิจารณายุติปรับลดขนาดงบดุลและทิศทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะต่อไปของคณะกรรมการนโยบายทางการเงินของสหรัฐ การพิจารณาข้อตกลง BREXIT กับอียู และจีดีพีของกลุ่มอียูที่มีการปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.3% จากเดิม 1.9%

ทั้งนี้ นักลงทุนสนใจลงทุนในหมวดธนาคาร (BANK) หมวดพาณิชย์ (COMM) และหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค (ENERG) มากที่สุด ขณะที่มองว่าหมวดอสังหาริมทรัพย์ (PROP) หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (ETRON) และหมวดแฟชั่น (FASHION) ไม่น่าสนใจลงทุนมากที่สุด

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า คาดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือนมีนาคมนี้จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% โดยให้น้ำหนักปัจจัยหลัก ได้แก่ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลก เป็นหลัก

Avatar photo