Economics

‘สรท.’ ถก ‘แบงก์ชาติ’ หวั่นส่งออกอาจโตต่ำกว่า 5%

“สรท.” ถก “แบงก์ชาติ” วอนดูแลค่าเงินบาทให้เคลื่อนไหวทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค หวั่นส่งออกปีนี้อาจโตต่ำกว่า 5%

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. พร้อมทีมผู้บริหาร และคณะทำงาน สรท.ได้เข้าพบนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เพื่อหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท โดย สรท. ขอให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทให้เคลื่อนไหวทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค แต่หากอ่อนค่าลงได้มากกว่าภูมิภาค จะทำให้ผู้ส่งออกคลายความกังวลและช่วยให้สามารถบริหารต้นทุนง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้เงินบาทอ่อนค่ามาแล้ว 50 – 60 สตางค์ ก็ทำให้สบายใจขึ้น

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

อย่างไรก็ตาม ยอมรับค่าเงินบาทปีนี้ผันผวนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าและอ่อนค่าจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาติดลบต่อเนื่อง จึงกังวลว่าการส่งออกปีนี้จะโตต่ำกว่า 5% ต่ำกว่าที่ สรท.คาดการณ์ไว้ โดยจะต้องดูตัวเลขการส่งออกไตรมาส 1/2562 ก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่จะดูแลไม่ให้ติดลบ และจากนั้นจะทบทวนเป้าส่งออกปีนี้ใหม่อีกครั้ง

“ค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีมีความเปลี่ยนแปลงเร็ว แต่ยังยอมรับได้ เพราะต้องมองทิศทางในระยะยาวมากกว่า ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลจาก ธปท.แล้ว ก็เข้าใจ เพราะ ธปท.ดูแลหลายภาคส่วน” น.ส.กัณญภัค กล่าว

Avatar photo