Politics

ประหลาด!! ‘จตุพร’ข้องใจ ‘กกต.’ไม่ตีความคุณสมบัตินายกฯ

“จตุพร” ติง “กกต.” ทำงานประหลาด ควรตีความการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ “นายกฯ” ไม่ใช่ออกมาบอกหาเสียงได้ มั่นใจ “พปชร.” แพ้เลือกตั้งเพราะต้นเหตุจาก “ประยุทธ์”

จตุพร พรหมพันธุ์ 1

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวก่อนร่วมปราศรัยใหญ่ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ต่อกรณีพรรคพลังประชารัฐ(พผชร.) วางตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วยหาเสียงนั้น  ส่วนตัวแปลกใจว่าวันนี้ (3 มี.ค.) สิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ควรทำเป็นอย่างแรกไม่ใช่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถไปหาเสียงได้ เพราะปกติคนที่อยู่บัญชีรายชื่อนายกฯ เป็นหน้าที่ที่ต้องไปหาเสียงอยู่แล้ว

ทั้งนี้จะไปกินแรงคนอื่นแล้วนั่งอยู่ในทำเนียบรัฐบาลได้ยังไง ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าดีใจ แต่เป็นความประหลาดตรงแทนที่ จะวินิจฉัยเรื่องความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐก่อน ณ ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกก็สายไป ถือว่าความผิดนั้นได้กระทำสำเร็จแล้ว วันนี้ถามว่าคนไทยรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เชื่อจริงไหม ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพักเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไหม ถ้าตำรวจในโรงพักเป็นเจ้าหน้าที่รัฐฉันใด พล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นเจ้าหน้าที่รัฐฉันนั้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้บอกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลสาธารณะ แต่ไปออกคำสั่งให้ข้าราชการปฏิบัติตาม บุคคลสาธารณะไปใช้พระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างไร  วันนี้สังคมไทยกำลังสับสน บอกว่าสามารถหาเสียงได้ ไปดีใจในเรื่องที่ควรไม่ดีใจ  ส่วนตัวได้ตั้งข้อสังเกตและเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐแพ้ เพราะเงื่อนไขการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของพล.อ.ประยุทธ์ จะถูกหยิบยกมาให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

พรรคเพื่อชาติ

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องดู 4 รัฐมนตรี ทำไมไม่สามารถลง ส.ส. ได้แม้แต่คนเดียว แล้วทำไมพล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่ในบัญชีนายกฯ พรคพลังประชารัฐได้ รัฐธรรมนูญถูกเขียนล็อกหน้า ล็อกหลัง ท้ายที่สุดกลับไปติดกับตัวเอง หากปล่อยให้การเลือกตั้งเดินมาถึงวันที่ 24 มีนาคม 2562 ท้ายที่สุด การเลือกตั้งก็จะเป็นโมฆะ และกกต.ก็ติดคุก นี่จะเป็นเรื่องใหญ่” นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสมชาย เพศประเสริฐ ลาออกจากรองหัวหน้าพรรค อันเนื่องจากปัญหาภายในพรรคนั้น เรื่องนี้ต้องเคารพการตัดสินใจ และที่เหลือต่อจากนี้ต้องยืนขึ้นให้ได้เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า เพราะเหลืออีกเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น ส่วนกรณีมีการปล่อยข่าวเรื่องซื้อขายลำดับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคนั้น ทุก ๆ พรรคย่อมมีความไม่พอใจในเรื่องบัญชีรายชื่อ ก็ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา บวกกับความเดือดร้อนในพรรคเพื่อชาติ ซึ่งไม่มีงบประมาณอย่างที่คนเข้าใจจะให้ผู้สมัครมากที่สุด 1 แสนบาท รองลงมา 7 หมื่นบาท และ 5 หมื่นบาท

“มีพรรคการเมืองไหน พรรคเล็กกว่านี้ยังจ่ายมากกว่านี้เลย  ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่ว่าถ้าเกิดตรวจพบ ผมเดินถอยหลังออกทันที ไม่มีวันไปผสมผสานเป็นอันขาด ผมมีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้ว”ผู้ช่วยหาเสียงพรรค ระบุ

พรรคเพื่อชาติ 1

ขณะเดียวกัน นายจตุพร ยังได้ปราศรัยใหญ่ตอนหนึ่งว่า วันนี้ (3มี.ค.) มาขอเสียงประชาชนให้เลือกพรรคเพื่อชาติ เพื่อเอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับบ้าน เพราะในเมื่อเอานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านไม่ได้ แต่เอาพล.อ.ประยุทธ์กลับบ้านได้ สถานการณ์ปัจจุบันอยากจะสืบทอดอำนาจ แต่ไม่ยอมลาออกจากนายกฯ

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบากของฝ่ายประชาธิปไตย เมื่อถึงโค้งสุดท้ายอีก 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ฝ่ายที่ต้องการสืบทอดอำนาจรู้ว่าถ้าไม่จัดการฝ่ายประชาธิปไตย พรรคพลังประชารัฐ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะพ่ายแพ้อย่างย่อยยับที่สุด วันนี้จึงต้องปลุกวาทกรรมสร้างความขัดแย้งใหม่

นอกจากนี้ ยังต้องเผชิญกับ ส.ว. 250 คน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปเชิญคนที่เป็นกลางทางการเมืองมากที่สุดมาเป็นประธานกรรมการสรรหา คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ทำให้เป็นศึกที่ยากลำบากมาก ดังนั้น ฝ่ายประชาธิปไตยมีภารกิจ ครึ่งหนึ่งของสภา คือ 375 เสียง ส.ว. แต่งตั้ง 250 เสียง หาอีกแค่ 126 เสียง ก็ได้เป็นนายกฯ จึงขอให้ประชาชนตั้งเป้าให้ฝ่ายประชาธิปไตยต้องการ 376 เสียง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight