COLUMNISTS

จำเป็นไหมม.44 !! ใคร?ตัวการขอยืดหนี้คลื่น 900

Avatar photo
502

ท่ามกลางความร้อนแรงของการเตรียมการเลือกตั้งตอนนี้ สายตาทุกคู่คงจะจับจ้องไปที่การเลือกตั้งเสียเป็นส่วนใหญ่ บางครั้งมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นสวนกระแสความจริงไปบ้าง ผู้คนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก เฉกเช่นเดียวกับกรณีที่การประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อเร็วๆนี้ มีการพิจารณาการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง

วันก่อนเห็น พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย อย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู และบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ทำหนังสือถึง คสช. เพื่อขอให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์  มิฉะนั้นอาจส่งผลกระทบกับเงินลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ 5G

เรื่องนี้เกิดจาก 3 ค่ายมือถือจริงหรือ ? มีใครที่คอยดันหลังอยู่ไหม   ใครกันแน่ที่อยากใช้มาตรา44 

หากพิจารณากันท่องแท้ มันมีความตลกอยู่ไม่น้อย ทำไมต้องใช้มาตรา 44 ขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์  มันเดือดร้อนกันจนต้องขยายเวลาการชำระจริงหรือ แล้วผู้ให้บริการทั้ง 3 รายใครคือผู้ที่เดือดร้อนกันแน่ เพราะเวลาประมูลกันแต่ละรายดูเหมือนโหมกระหน่ำเสนอตัวเลขสูงๆ เพียงเพื่อต้องการให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่านกันแทบทั้งนั้น

เอไอเอส ดีแทค ทรู

ทำไมอยู่ๆ ถึงเดือดร้อนจนไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาตได้จริงหรือ มีคนเขาเม้าท์กันสนั่น ทำนองว่ามี “ยัดไส้” แบบ “มัดมือชก” เสียด้วยซ้ำ ถึงขั้นมี “ไอ้โม่ง” ลงมือร่างหนังสือขึ้นมาให้เบ็ดเสร็จ พร้อมกับเหตุผลแบบอ้างโน่นอ้างนี่ เพียงเพื่อต้องการหาแนวร่วมว่ามี “ความเดือดร้อน” จากการชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900

งานนี้บอกได้เลยสร้างความอึดอัด ให้กับบรรดาค่ายมือถืออยู่ไม่น้อย กับข้อเสนอที่จะใช้มาตรา 44 ในการยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาต เพราะไม่ชอบกระบวนการตรงนี้ แต่จำใจยอม “ตกกระไดพลอยโจน” ไม่เอาไม่เห็นด้วยก็จะมีผลกระทบตามมาอีกมากมาย

เหตุผลที่ไม่อยากได้ข้อเสนอแบบยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาต ก็เพราะไม่ต้องการให้เป็นเงื่อนไข บีบบังคับให้เข้าร่วมการประมูล คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ หากเข้ามาประมูลแล้วยังมีปัญหาตามมาอีกมากมาย ต้องใช้เงินลงทุนปรับระบบอีกไม่น้อย ขณะที่คลื่นที่มีอยู่แทบจะล้นมือแล้ว

หากมีเสียงนินทากันมากขนาดนี้ว่า ผู้ประกอบการไม่ได้เดือดร้อนจริง กับการที่ต้องยืดชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เรื่องอย่างนี้คสช.อาจต้องเรียกฐานข้อมูล มาพิจารณาใหม่หรือไม่ หรือปล่อยให้เป็นไปตามข้อเสนอของรายใดรายหนึ่งที่อ้างตัวว่ากำลังเดือดร้อนอยู่อย่างนั้นหรือ

อีกอย่างตามไทม์ไลน์การประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์  ที่วางไว้ล่าสุดดูเหมือนจะมีการเคาะราคาเดือนธันวาคม 2562 การจ่ายเงินค่าประมูลงวดแรกน่าจะเกิดขึ้นช่วงไตรมาสแรกปี 2563  คงประจวบเหมาะกับการกำหนดจ่ายเงินประมูลคลื่นครั้งก่อน ที่แต่ละค่ายมือถือต้องจ่ายในหลัก 5-6 หมื่นล้านบาท ด้วยเหตุผลนี้หรือไม่ที่อาจจะทำให้ค่ายมือถือบางรายเดือดร้อนถึงขั้นต้องขอยืดชำระหนี้ใบอนุญาตคลื่น 900 ข้อเสนออย่างนี้เหมาะสมหรือไม่

บางรายถึงขั้นวิตกกังวลว่าถ้าได้ยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 แล้ว จะถูกบังคับให้เข้าร่วมประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยทั้งๆที่ไม่อยากได้อย่างนั้นหรือ 

ฉะนั้นช่วงเวลาที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในทางการเมือง และหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ อะไรที่ไม่ควร ไม่เหมาะ น่าจะหยุดก่อน  ที่สำคัญก่อนจะทำอะไรน่าจะพิจารณาความถูกต้องและเหมาะสมก่อนที่จะลงมือทำ เพราะหากยังมีคนที่ไม่เห็นด้วย หรือไม่ต้องการ “ความลับมันไม่มีในโลก” สำคัญยิ่งอย่าทำอะไรเพียงเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง มิฉะนั้นจะถูกนินทาอย่างนี้ได้

แปลกใจยิ่งนักตอนอยากจะได้ไม่ได้คิดว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ แต่พอจะจ่ายหนี้กลับไม่ไหว มันไม่ไหวเพราะค่ายมือถือจริงหรือเป็นเพราะเหตุผลใดตรงนี้ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด …