Technology

สหรัฐ อนุญาต ‘โดรน’ บินทดสอบแล้ว ไร้เงา ‘อเมซอน’

us-permit-drone-trial
บริษัทผู้พัฒนาโดรนนับสิบได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินทดสอบบนน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงโดรนเชิงพาณิชย์อย่างซิปไลน์ (Zipline) และแอปเปิล (Apple) ด้วย ขณะที่อเมซอน (Amazon) ซึ่งมีความตั้งใจจะเปิดบริการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ด้วยโดรนอย่างแข็งขันมาโดยตลอดไม่มีชื่อติดในโผนี้แต่อย่างใด

ต้องบอกว่าเป็น 10 โครงการผู้โชคดีที่ได้รับคัดเลือกให้ส่งโดรนขึ้นน่านฟ้าได้จากทั้งหมดที่ส่งเอกสารเข้าไป 149 โครงการ โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบโดรนได้มีตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีที่ใช้โดรนมอนิเตอร์พืชผลทางการเกษตร โครงการของรัฐฟลอริด้าที่ใช้โดรนในการควบคุมประชากรยุง ฯลฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า หน่วยงานผู้ควบคุมการบินอย่าง The Federal Aviation Authority หรือ FAA ของสหรัฐอเมริกานั้นเข้มงวดอย่างมากกับการใช้โดรน

นอกจากธุรกิจที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีโครงการจากรัฐเนวาดา ในการใช้โดรนจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์, โครงการของ FedEx ร่วมกับการท่าอากาศยานเมืองเมมฟิสในการใช้โดรนบินรักษาความปลอดภัย และจัดส่งอะไหล่ ที่น่าสนใจก็คือ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่างแอปเปิล ปรากฏชื่อว่าได้รับอนุญาตให้บินเก็บภาพเหนือเมืองนอร์ธแคโรไลน่าด้วยโดรนได้ด้วย ซึ่งในโปรเจ็คนี้ยังมีบริษัทอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) อูเบอร์ (Uber) และอินเทล (Intel) ร่วมด้วย แต่สำหรับบริษัทที่แสดงความประสงค์จะใช้โดรนตลอดมาอย่างอเมซอน กลับไม่มีชื่อว่าได้รับอนุญาตในครั้งนี้แต่อย่างใด

โดยในเอกสารของอเมซอนนั้น ระบุว่า ได้ยื่นขอใช้โดรนเพื่อการส่งสินค้าให้กับลูกค้าในนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี การอนุญาตครั้งนี้ จะอนุญาตเฉพาะโดรนที่บินอยู่ในระยะสายตา และห้ามบินในเวลากลางคืน โดยปัจจุบัน มีโดรนมากกว่า 1 ล้านเครื่อง และนักบิน 90,000 คนที่ลงทะเบียนอยู่ในฐานข้อมูลของ FAA

อย่างไรก็ดี รายละเอียดทั้งหมดของการบินทดสอบนั้นยังไม่มีการเปิดเผย ทราบแต่เพียงว่า โครงการที่ได้รับอนุญาตนั้นจะมีเวลาในการทดสอบราว 2.5 ปี และต้องส่งข้อมูลให้กับ FAA ด้วย ซึ่งเลขาธิการด้านระบบคมนาคมขนส่งของสหรัฐอเมริกาอย่าง Elaine Chao เผยว่า ข้อมูลที่เก็บได้จากโครงการนำร่องเหล่านี้จะถูกนำไปผนวกเป็นเฟรมเวิร์กด้านความปลอดภัยของแผนการใช้โดรนในระดับประเทศด้วย

Avatar photo