World News

สหรัฐ-เกาหลีใต้ ยกเลิกซ้อมรบร่วม หวังพัฒนาสัมพันธ์โสมแดง

สหรัฐ และเกาหลีใต้ แถลงในวันนี้ (3 มี.ค.)ว่า ทั้ง 2 ประเทศตัดสินใจที่จะยุติการซ้อมรบอย่างเต็มรูปแบบประจำปี ในช่วงเวลาที่รัฐบาลวอชิงตันกำลังเดินหน้าความพยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

bp military 200318 79

การตัดสินใจข้างต้นยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย เวียดนาม ปิดฉากลง โดยไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการออกมา แม้ 2 ฝ่ายจะส่งสัญญาณถึงการเดินหน้าหารือต่อไปก็ตาม

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ระบุว่า นายแพทริค ชานาฮาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจูง เคียง ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ และทั้ง 2 ฝ่ายตัดสินใจที่จะยุติปฏิบัติการซ้อมรบคีย์ รีโซล์ฟ และ โฟล อีเกิล (Key Resolve and Foal Eagle)

โฟล อีเกิล ถือเป็นปฏิบัติการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่สุดของสหรัฐ และเกาหลีใต้ จากการที่มีทหารเข้าร่วมการซ้อมรบมากถึง 230,000 นาย แบ่งเป็นฝ่ายเกาหลีใต้ 200,000 นาย และสหรัฐอีก 30,000 นาย สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเปียงยางมาโดยตลอด

190318 us korea military drills

ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะหันไปใช้วิธีฝึกอบรมด้านการวางแผนการรบ และการบัญชาการร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมทางทหารอย่างต่อเนื่องแทน

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการดำเนินความพยายามทางการทูตเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหารกับทางเกาหลีเหนือ

Avatar photo