World News

ปรับโครงสร้างใหญ่ ‘แก๊ป อิงค์’ ปิด 230 สาขา แตกกิจการ ‘โอลด์ เนวี’

บริษัทแฟชั่นชื่อดัง “แก๊ป อิงค์” ประกาศปิดสาขา 230 แห่ง พร้อมแตกกิจการแบรนด์ “โอลด์ เนวี” ออกเป็นบริษัทเดี่ยว ส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างที่มีเป้าหมายเพื่อ “ฟื้นฟู” บริษัท

gap

แก๊ป เปิดเผยว่า การปิดสาขาจะเกิดขึ้นในภูมิภาคอเมริกาเหนือเป็นหลัก โดยการเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ยอดขายสินค้าในสาขาเดิมที่มีอยู่แล้วปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับแบรนด์โอลด์ เนวี ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น โอลด์ เนวี จะแตกกิจการออกมาเป็นบริษัทเดี่ยว ส่วนธุรกิจใหม่ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ จะอยู่ในเครือแก๊ป เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว รวมถึง บานานา รีพับลิค

แก๊ปปิดร้านสาขาไปก่อนหน้านี้แล้ว 68 แห่ง ทำให้ในขณะนี้เหลือร้านสาขาทั้งหมด 742 แห่งทั่วโลก แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ภายใต้แผนปรับโครงสร้างครั้งล่าสุดนี้ จะทำให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงานมากน้อยเท่าใด

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “ฟื้นฟู” แบรนด์ และสร้างรายได้จากยอดขายออนไลน์ให้มากขึ้น ซึ่งแก๊ปหวังว่ายอดขายในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของยอดขายโดยรวมของบริษัท

ในรายงานผลประกอบการครั้งล่าสุดนั้น แก๊ป อิงค์ กล่าวว่า ยอดขายในร้านสาขาเดิม ที่มีชื่อตามบริษัท ร่วงลง 5% ทั้งในไตรมาส 4 และตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ส่วนยอดขายของโอลด์เนวี ในไตรมาส 4 ก็ไม่หวือหวาเช่นกัน แต่ตลอดทั้งปีงบการเงิน แบรนด์นี้มีรายได้เพิ่มขึ้น 3%

gap inc says it will split in 2 companies close 230 stores

คริสตินา โบนิ รองประธานบริหารมูดีส์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ กล่าวว่า โอลด์ เนวี เป็นแบรนด์ชั้นนำของแก๊ป ทำยอดขายได้มากถึง 47% ของยอดขายโดยรวมของบริษัทเมื่อปี 2551

“โอลด์ เนวี แซงหน้าแบรนด์แก๊ป และบานานา รีพับลิคมาอย่่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้ารายใหญ่ ที่ขยายตัวรวดเร็วสุด มีมูลค่าการเติบโตมากกว่า 7,800 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว”

อย่างไรก็ดี เธอเตือนว่า การแตกกิจการโอลด์เนวี จขะลดความหลากหลายของแบรนด์โดยรวมของบริษัทลงมา

Avatar photo