Politics

น่าห่วง!! เลือกตั้งยังขาดความเสรีและเป็นธรรม

“จาตุรนต์”ชี้ภาพรวมเลือกตั้งยังน่าห่วง โดยเฉพาะการจำกัดเสรีภาพสื่อ ย้ำผู้มีอำนาจขาดจิตสำนึก “ประชาธิปไตย” พร้อมค้านกฎหมาย “ไซเบอร์” หวั่นกระทบบุคคลพ่วงธุรกิจไทย-เทศจนไม่กล้าลงทุน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. สุพรรณบุรี ทั้ง 4 เขต ว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ชาวสุพรรณบุรีจะให้ความสนใจเลือกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาประเทศ แต่ภาพรวมการเลือกตั้งยังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะเรื่องความเสรีและเป็นธรรม

จาตุรนต์ ฉายแสง 4

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการใช้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และที่เกี่ยวเนื่อง ดำเนินการกับพรรคการเมืองต่างๆ ปิดสถานีโทรทัศน์บางช่อง ซึ่งเป็นการละเมิดและจำกัดเสรีภาพสื่อ รวมถึงกรณีล่าสุดที่ช่อง 9 อสมท ซึ่งประธานบอร์ดเป็นนายทหารสั่งปลดพิธีกรชื่อดัง หลังจัดรายการดีเบตไม่เป็นที่พอใจของผู้มีอำนาจ ซึ่งล้วนสะท้อนว่าประเทศไทยยังอยู่ใต้การปกครองไม่เป็นประชาธิปไตย และหากปล่อยให้เป็นไป สื่อต่างๆอาจเกรงกลัวและผู้มีอำนาจจะได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว

“ฝ่ายผู้มีอำนาจขาดจิตสำนึกประชาธิปไตยและไม่เข้าใจว่าประเทศกำลังจะเดินสู่การเลือกตั้ง และเห็นว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ควรดึงดันที่จะออกกฎหมายใดๆอีก เพราะจะส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติ ดังนั้น ต้องรอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินการ และไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่จะกระทบเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างกว้างขวาง ตลอดจนธุรกิจต่างๆทั้งของไทยและต่างประเทศที่จะไม่กล้าลงทุน รวมถึงเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากให้อำนาจเจ้าหน้าที่อย่างล้นหลาม สามารถล้วงข้อมูลธุรกรรมต่างๆได้” นายจาตุรนต์ กล่าว

จาตุรนต์ ฉายแสง 3

ขณะที่ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียงพรรค กล่าวว่า รอการขึ้นเวทีปราศรัยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความใจจดใจจ่อ และเชื่อว่าแม้ประชาชนไม่อยากฟังแต่ก็อยากเห็น และที่สำคัญเป็นการแสดงสำนึกของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าต้องขึ้นเวทีเหมือนแคนดิเดตคนอื่นๆภายใต้กติกาเดียวกันที่ผู้มีอำนาจกำหนดมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสุพรรณบุรี พรรคไทยรักษาชาติ ทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย เขต1 นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ เขต2 พล.ต.เทียมศักดิ์ สุขานุยุทธ เขต3 นายเทียนชัย ปิ่นวิเศษ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และเขต4 นายไพโรจน์ สีรัตนนุรัตน์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight