Politics

สมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องบอร์ดอสมท. ทบทวนคำสั่งปลดอรวรรณ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ เรียกร้องผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และ บอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่งยุติ “อรวรรณ ชูดี” ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ และขอเป็นกำลังใจให้

Capture 2

แถลงการณ์ กรณีนางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ต้องยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์

จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า คณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้ นางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท. ยุติการทำหน้าที่ ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD โดยระบุว่า มีการทำหน้าที่ในลักษณะ ชี้นำให้โจมตีรัฐบาล

โดยนางอรวรรณ ได้ทำหน้าที่ดำเนินรายการ การประชันวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ในหัวข้อ “คนใหม่ การเมืองใหม่ ?” การเมืองไทยในความคิดของคนรุ่นใหม่ ควรเป็นอย่างไร โดยดำเนินรายการร่วมกับนายวีระ ธีรภัทร สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เห็นว่า การสั่งให้นางอรวรรณ ยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการโดยที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า การทำหน้าที่ของนางอรวรรณ เข้าข่าย “ชี้นำให้โจมตีรัฐบาล” เป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อปิดกั้นเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายแทรกแซงเสรีภาพในการนำเสนอข่าว และเป็นการคุกคามสื่อมวลชนโดยตรง และยังเป็นการละเมิดสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนอีกด้วย

โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคมนี้ การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ประชาชนมีความตื่นตัว ตระหนักถึงการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบนโยบาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

จึงขอเรียกร้องผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และ บอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพื่อปกป้องและคุ้มครองเสรีภาพของบุคลากรในการทำหน้าที่ ตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชน และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ในมาตรา35 ที่ระบุว่า บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และขอเป็นกำลังใจให้กับนางอรวรรณ และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทุกคนที่ทำหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ด้วยความรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
2 มีนาคม 2562

S 3727394

Avatar photo