World News

จีนเดือด!! แคนาดาอนุมัติกระบวนการ ‘ส่งผู้ร้ายข้าม แดน’ คดีซีเอฟโอหัวเว่ย

รัฐบาลแคนาดาอนุมัติให้ดำเนินกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต่อ “เมิ่ง วันโจว” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ด้านจีนออกโรงประณามทันควัน ย้ำข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัว

10591082 3x2 700x467
เมิ่ง วันโจว

นางเมิ่ง วันโจว บุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ถูกควบคุมตัวในแคนาดาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ปัจจุบันโดนควบคุมตัวในบ้านพักที่แคนาดา

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ตั้งข้อหานางเมิ่ง และหัวเว่ยว่า สมคบคิดที่จะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

นางเมิ่งมีกำหนดขึ้นศาลในนครแวนคูเวอร์ แคนาดา วันที่ 6 มีนาคมนี้ ซึ่งจะมีการไต่สวนในคดีส่งตัวเธอให้กับสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

“วันนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมแคนาดา ได้มีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ในคดีของนางเมิ่ง วันโจว” แถลงการณ์ของรัฐบาลแคนาดา ระบุ

ทางด้านจีน ซึ่งความสัมพันธ์กับแคนาดาถดถอยลงอย่างหนักจากเรื่องนี้ ได้ออกมาประณามการตัดสินใจดังกล่าว พร้อมย้ำถึงข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้ให้แคนาดาปล่อยตัวซีเอฟโอหัวเว่ย

การดำเนินกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว เป็นไปตามที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลพรรคลิเบอรัล ของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด จะอนุมัติให้เดินหน้าในเรื่องนี้ เมื่อพิจารณาจากความสัมพันธ์ในกระบวนการยุติธรรมที่ใกล้ชิดกันระหว่างแคนาดา กับสหรัฐ

อย่างไรก็ดี อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่นางเมิ่ง จะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐ เนื่องจากระบบยุติธรรมของแคนาดาดำเนินไปอย่างเชื่องช้า เปิดทางให้มีการอุทธรณ์ในคำตัดสินต่างๆ

104743638 051133777afp

ศาสตราจารย์เวสลีย์ วาร์ค จากวิทยาลัยกิจการระหว่างประเทศ และสาธารณะ มหาวิทยาลัยออตตาวา แสดงความเห็นว่า แคนาดาจะต้องโดนจีนไล่บี้อย่างหนัก ตลอดกระบวนการนี้

“ผมคิดว่า รัฐบาลทรูโดคงหวังอย่างมากที่จะให้สหรัฐบรรลุข้อตกลงกับจีนในเรื่องนี้ได้”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาอาจเข้าแทรกแซงในคดีนี้ หากส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศอย่างรุนแรง หรือช่วยบรรลุข้อตกลงการค้ากับตีนได้ ส่งผลให้ทางการแคนาดาต้องออกมาย้ำว่า ไม่ควรที่จะทำให้การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลายเป็นเรื่องการเมือง แต่ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์กลับเมินเฉยต่อแนวคิดที่จะยกเลิกข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อนางเมิ่ง

หลังจากที่นางเมิ่งโดนแคนาดาจับกุม จีนก็ได้จับกุมพลเมืองแคนาดา 2 รายในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ทั้งในเวลาต่อมาศาลจีนยังรื้อคดีของชาวแคนาดารายหนึ่ง ที่ต้องโทษจำคุกคดียาเสพติดในจีนอยู่แล้วขึ้นมาพิจารณาใหม่ พร้อมเปลี่ยนคำพิพากษาเป็นประหารชีวิต

Avatar photo