Economics

ล่มแล้วล่มอีก! สรรหาดีดีบินไทย

การบินไทย 1

จับตาบินไทยล้มสรรหาดีดีอีกครั้งหลังเหลือ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม- สุมาส วงศ์สุนพรัตน์ ” คนการบินไทยงง เปิดสรรหามาตั้งแต่ปลายปี 59 ใช้เวลากว่า 1 ปียังไม่สำเร็จ คาด “ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว” รักษาการยาวถึงเกษียณ     

การเปิดสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือดีดี  ดูเหมือนเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 กันยายนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2559 จากนั้นก็ได้ขยายเวลารับสมัครออกไปอีกครั้งจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ครั้งนั้นมีผู้สมัคร 4 คน แต่สุดท้ายไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คณะกรรมการการบินไทยกำหนดจึงมีมติให้สรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ใหม่

การบินไทยได้เปิดการสรรหาเรื่อยมา จนถึงขณะนี้ดูเหมือนผ่านมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยสักที

แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยล่าสุด มีผู้มาสมัคร 4 คน ประกอบด้วย 1.นายวิสิฐ ตันติสุนทรอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ 2.นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  3.นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และ 4. ดร. สุมาส วงศ์สุนพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสามมิตร

ในจำนวนผู้สมัครทั้ง 4 คนปรากฎว่าเข้าสัมภาษณ์เพียง 2 คนคือ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม และ ดร.สุมาส วงศ์สุนพรัตน์  ส่วนอีก 2 คนได้ขอถอนตัวออกไป  แต่ล่าสุดทราบว่าทั้ง 2 คนยังไม่มีการพิจารณาว่าจะเลือกใครเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

“การประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนก่อนฝ่ายบริหารเพียงแค่แจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่าการสรรหาดีดีการบินไทยกำลังดำเนินการอยู่เท่านั้น ” แหล่งข่าว ระบุ

โดยเชื่อว่าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ครั้งนี้ ก็น่าจะล้มการสรรหาออกไปอีก  เพราะหากจะคัดเลือกให้ผู้สมัครคนไหนผ่านการพิจารณาจะต้องประกาศออกมาแล้ว  ดังนั้นเท่ากับว่านางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน  คงจะต้องรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไปจนกว่าเกษียณปลายปีนี้

ทั้งนี้ตั้งแต่นายจรัมพร โชติกเสถียร พ้นตำแหน่งไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จนถึงตอนนี้เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่การบินไทยยังไม่สามารถสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยได้ ทำให้การบินไทยมีเพียงผู้ที่รักษาการเท่านั้น

“ วันนี้การบินไทยมีแผนที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะแผนการจัดหาเครื่องบิน 28 ลำ เป็นของ สายการบินไทยสมายล์ 9 ลำ เครื่องแอร์บัส 320 และอีก 19 ลำของการบินไทย แต่เชื่อว่าน่าจะมีการเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วๆนี้” แหล่งข่าว ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight