Politics

กกต.เตือน ‘ประยุทธ์’ หาเสียง ระวังผิดม.78

“กกต.”ยัน”ประยุทธ์”หาเสียงได้ แต่ต้องระวังเข้าข่ายผิดม.78 ย้ำไม่ต้องกำชับให้ผู้สมัครตีความกฎหมายเอง

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา1
พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การตอบข้อซักถามของพรรคพลังประชารัฐนั้น กกต.ได้ระบุไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. สามารถเดินหาเสียง ขึ้นเวทีปราศรัย และร่วมกิจกรรมของพรรคได้ แต่ต้องระมัดระวัง ตามมาตรา 78 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ในเรื่องการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นการตอบคำถามทุกคำถามที่พรรคได้ถามมา เพราะช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้ว

ส่วนจะกำชับอะไรนายกฯเป็นพิเศษนั้น ต้องดูในข้อกฎหมาย คงไปตอบไม่ได้ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ เพราะเป็นดุลยพินิจของผู้สมัคร และพรรคการเมืองเอง เนื่องจากข้อกฎหมายเขียนไว้แล้ว ผู้สมัครต้องไปดูและตีความกฎหมายเอง หาก กกต. บอกไปแล้ว เผื่อไปทำแล้วมีเงื่อนไขอื่น ทำให้ กกต. ต้องไปตอบอีก ดังนั้น จึงให้ผู้สมัครตีความกฎหมายเอง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ไม่หนักใจกรณีมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์จำนวนมาก เพราะ กกต. ยืนอยู่ด้วยข้อกฎหมาย กกต.ทุกท่านได้ประชุมชี้แจงหลายรอบแล้ว โดยยึดกฎหมายเป็นหลักด้วยความเป็นกลาง เพราะ กกต. เป็นองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจใด

ประยุทธ์2726211

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียซึ่งมีอยู่ในช่องทางไหนได้บ้างนั้น ซึ่งเท่าที่ทราบ คือ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งเรื่องใช้สื่อโซเชียลฯมาแล้ว ท่านเองก็จำกัดกรอบของท่านอยู่ โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้ง เพราะกฎหมายอยู่บนพื้นฐานเท่าเทียมกัน และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนที่จะดูในเรื่องของนโยบายของแต่ละพรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถไปช่วยพรรคหาเสียงหลังเลิกงานได้หรือไม่ คงต้องดูเป็นกรณีไป ส่วนลักษณะที่ กกต. ตอบไปคือหาเสียงได้ แต่ต้องระมัดระวังตามมาตรา 78 รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ทั้งรถ และเจ้าหน้าที่ เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยังเตือนไปถึงพรรคการเมืองต่างๆ เกี่ยวกับการหาเสียงในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยระบุว่า พรรคการเมืองและผู้สมัครยังสามารถหาเสียงได้แต่ กกต. กำลังพิจารณาว่าการหาเสียงจะต้องห่างจากหน่วยเลือกตั้งกลางจำนวนเท่าไหร่ และสามารถหาเสียงผ่านโซเชียลได้แต่ต้องระวังไม่ให้เป็นการจูงใจ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการจัดเลือกตั้งหากเป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัคร สามารถทำได้ปกติ แต่ต้องระวังเรื่องการห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มีนาคม  ถึง 18.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม

Avatar photo