Economics

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ โร่แจงประกาศเตือน ‘IFALPA’

54

 

พ.ต.กมล วงศ์สมบุญ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายบำรุงรักษา) รักษาการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่เว็บไซต์ ifalpa.org ของสมาพันธ์นักบินนานาชาติ (International Federation of Air Line Pilots’ Associations) หรือ IFALPA ได้ออกประกาศเตือนเรื่องความปลอดภัย (Safety Bulletin) เรื่องการใช้งานทางขับและทางขับเคลื่อนเข้าหลุมจอดอากาศยาน (Taxiway and Taxilane) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ที่มีสภาพพื้นผิวอ่อน

จากประเด็นดังกล่าว ทสภ.ขอชี้แจงให้ทราบว่า ทสภ. ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นผิว Taxiway และ Taxilane มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีแผนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในส่วนของการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น มีส่วนงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบสภาพพื้นผิวทางวิ่ง (Runway) ทางขับ (Taxiway) และลานจอดอากาศยานให้มีความปลอดภัยในการใช้งาน โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง จะมีการดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวโดยเปลี่ยนชั้นวัสดุแอสฟัลต์เดิมให้เป็นวัสดุแอสฟัลต์ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว ปัจจุบันทสภ. อยู่ในระหว่างทำการออกแบบการก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวทางอากาศยานด้วยวัสดุปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีต ซึ่งเมื่อออกแบบแล้วเสร็จ ทสภ. จะได้มีการเปิดประมูลหาบริษัทผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการต่อไป ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องผิวทางของ ทสภ. อย่างถาวร

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK