Entertainment

หัวอกเดียวกัน แอฟ ไม่ซับซ้อน ไม่ดราม่า เป็นที่ปรึกษาให้ แพท บอกลูกเรื่องพ่อแม่แยกทาง

เข้าใจคนหัวอกเดียวกัน คุณแม่สุดสตรองอย่าง แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ เผยถึงเรื่องที่ แพท ณปภา ตันตระกูล มาปรึกษา ขอคำแนะนำเรื่องการสื่อสารกับลูก ในการบอกเหตุผลเรื่องที่พ่อกับแม่แยกทางกันเอาไว้ได้มากเลยทีเดียว “จะบอกว่า นอกจากแพทก็จะมีคนอื่นๆ ซึ่งพอเห็นเราอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ บางคนอาจจะเจอสถานการณ์คล้ายๆ กัน แต่หลักของแอฟ เวลาที่ให้คำปรึกษา คือส่วนใหญ่จะทำตัวเป็นที่ระบายมากกว่า แอฟเข้าใจว่าส่วนหนึ่งทุกคนอยากเล่าสู่กันฟัง เพราะอยากระบาย ในส่วนคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไร แอฟก็ให้คำตอบกับใครไม่ได้ชัดเจน เพราะปัญหาของแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน”

“สิ่งที่ทุกคนเล่าก็จะเป็นอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นมุม แต่มุมของอีกฝั่งหนึ่งเราก็ไม่เห็นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นแอฟก็ค่อนข้างระมัดระวังในการให้คำแนะนำ ถ้าถามในแง่มุมหรือประสบการณ์ของแอฟว่าแอฟตัดสินใจอย่างไร อย่างนั้นแอฟแชร์ได้หมดค่ะ”

4 แอฟแพท 7

แอฟจะมีวิธีบอกลูกอย่างไร?
“อันนี้แอฟปรึกษาคุณหมอมาอีกที คุณหมอบอกว่าให้ทำเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งไม่ได้หมายถึงว่าใครๆ ก็เป็นกัน แต่ให้รู้สึกว่าเราจัดการได้ คือไม่ต้องห่วง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คือแม่จัดการได้ทุกอย่าง และทุกอย่างเราก็จะอธิบายกับลูกสั้นๆ ให้ลูกเข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ไม่ดราม่า และไม่ต้องมีเรื่องที่ไม่เหมาะกับเด็ก คือไม่ได้อยู่ด้วยกันก็คือไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ไม่ต้องอธิบายที่มาที่ไป เอาเข้าจริงบางส่วนแอฟยังลืมไปแล้วเลย คือถ้าไม่มีประโยชน์ก็ไม่มีอะไรที่ต้องจำ และยิ่งไม่มีประโยชน์ใหญ่เลย ถ้าต้องไปเล่าให้เด็กน้อยฟัง”

แพทเขาทำตามและขอบคุณเรา?
“บางเรื่องก็ไม่ได้ติดตามผล เราแค่อยากให้เขาได้ระบายให้สบายใจ คืออะไรที่เขาไม่ได้เล่า แอฟก็จะไม่ได้ถาม แต่ถ้าเขาอยากเล่าอยากระบาย และต้องการกำลังใจ แอฟก็มีให้ทุกคนตลอด สุดท้ายมันก็จะผ่านไปได้ และไม่ใช่ทุกคนต้องมาจบแบบแอฟ คือบางคนอาจจะกลับไปมีครอบครัวสมบูรณ์ มีความสุขก็ได้เหมือนกัน”

4 แอฟแพท 6

4 แอฟแพท 3

4 แอฟแพท 2

9 แพทโสด 3

9 แพทโสด 2

Avatar photo