World News

ฮ่องกงตั้งเป้าเบอร์ 1 ตลาดหลักทรัพย์เอเชีย ขยายเชื่อมต่อจีน-ตลาดโลก

ผู้บริหารงานตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้าผงาดเป็นผู้นำตลาดการเงินโลก ผ่านการขยายบทบาทของตลาด ในการเชื่อมโยงการซื้อขายของตลาดจีน กับนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก

30568170

ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริง (เอชเคอีเอ็กซ์) ระบุว่า แผนกลยุทธ์กำหนด 3 ปีของบริษัทมีเป้าหมายอยู่ที่การสนับสนุนให้การลงทุนจากจีน ออกไปสู่ต่างประเทศ อย่างมีความหลากหลายมากขึ้น ควบคู่ไปกับการดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนโลก ที่ต้องการเข้าไปยังตลาดจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

บริษัทวางแผนที่จะขยายการเชื่อมต่อ การซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่งในจีน คือ เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น ด้วยการเพิ่มการซื้อขายหุ้น การแลกเปลี่ยนเงินทุน และพันธบัตรให้มากขึ้น

“เราต้องการเป็นผู้นำตลาดโลกในภูมิภาคเอเชีย” นายชาร์ลส์ หลี่ เสี่ยวเจี่ย ซีอีโอเอชเคอีเอ็กซ์ กล่าว เน้นให้เห็นถึงบทบาทของฮ่องกงในการเป็นสะพานเชื่อมจีน กับตลาดโลก

เอชเคอีเอ็กซ์บอกด้วยว่า กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบจีน เพื่อนำเสนอบริการทำสัญญากู้ยืมหลักทรัพย์ สำหรับนักลงทุนจากจีนในฮ่องกง และเปิดทางให้มีการทำช็อตเซลล์หุ้นจากตลาดเสิ่นเจิ้น และเซี่ยงไฮ้ ที่ซื้อขายกันด้วยเงินหยวน ให้กับนักลงทุนในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายเวลาซื้อขายของตลาดซื้อขายเหล็กลอนดอน(แอลเอ็มอี) และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเชี่ยนไห่ ที่บริษัทเป็นเจ้าของอยู่ ให้ครอบคลุมถึงเวลาการซื้อขายของเอเชียด้วย

f8702de7d34d1b51b64d2567515047e18c3b1021

ทางด้านนักวิเคราะห์บางรายมองว่า แผนการ 3 ปีดังกล่าวของเอชเคอีเอ็กซ์ อาจเจอกับอุปสรรคอย่างหนักในหลายด้าน

นายเฟรเซอร์ โฮวี่ ผู้ทำงานในตลาดเงินทุนจีนมานานเกือบ 30 ปี แสดงความเห็นว่า แม้ที่ผ่านมา บริษัทจะประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงตลาด แต่ไม่มีใครมองฮ่องกงเป็นนายหน้าของจีน สิ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่นายหลี่ต้องต่อสู้อย่างมาก

“หลี่กำลังผลักดันในสิ่งที่เขาทำได้ แต่เขาไม่มีอะไรอย่างอื่นเลย ซึ่งการที่จะเพิ่มความเกี่ยวข้องกับตลาดจีนนั้น เอชเคอีเอ็กซ์ จะต้องเดินหน้าปรับปรุงกฎระเบียบในการจดทะเบียน เหมือนที่ทำเมื่อปีที่แล้ว เพื่อดึงดูดบริษัทเทคโนโลยี และไบโอเทคให้เข้ามามากกว่านี้ หรือง่ายๆ ก็แค่พยายามที่จะขยายการเชื่อมโยงกันเท่านั้น”

เหล่านักวิเคราะห์ ยังเห็นว่า แผนการของจีนที่จะเปิดกระดานซื้อขายหุ้นเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และผ่อนคลายกฎในการนำเสนอหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จะเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อฮ่องกง

Avatar photo