Economics

วุ่นหนัก!! ผู้โดยสาร 5 พันคนตกค้าง ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’

วุ่นหนัก!! ปากีสถานปิดน่านฟ้าทำผู้โดยสาร 5 พันคนตกค้าง “สนามบินสุวรรณภูมิ” ด้าน “การบินไทย” เร่งจัด 3 เที่ยวบินเสริมไปยุโรปแก้ไขปัญหา

 นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวถึงกรณีที่ประเทศปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า เมื่อวันวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสายการบิน ที่มีเส้นทางไปยังสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานและทวีปยุโรปจำนวน 2 สายการบิน คือ สายการบินไทย และสายการบิน EVA Air (อีวีเอแอร์) ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2562 แบ่งเป็น ขาเข้า 16 เที่ยวบิน และขาออก 20 บิน มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบรวมประมาณ 4,900 คน

ในส่วนของ ทอท. ได้จัดพื้นที่ให้ผู้โดยสารได้พักรอ จัดน้ำดื่ม และอาหารว่างไว้คอยดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบแล้ว รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลผู้โดยสารบริเวณหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินไทย ตลอดจนจัดสรรหลุมจอดอากาศยานให้สามารถรองรับ และใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สุวรรณภุมิ

นายธีระ บัวศรี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้โดยสารการบินไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีจำนวนกว่า 4,000 คน ซึ่งเป็นผู้โดยสารจากเที่ยวบินที่ทำการบินกลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 800 คน นอกจากนี้มีเที่ยวบินไปยุโรปที่การบินไทยยกเลิกอีก 11 จุดบิน รวมทั้งผู้โดยสารที่บินมาจากประเทศต่างๆ และมาต่อเครื่องการบินไทย รวมประมาณ 3,200 คน

โดยขณะนี้สามารถบริหารจัดการผู้โดยสารให้ได้เดินทางสู่จุดหมายปลายทางแล้วประมาณ 1,000 คน เหลืออีก 3,000 คนที่กำลังเร่งบริหารจัดการการเดินทางให้ผู้โดยสารได้กลับเรียบร้อย คาดว่าภายใน 3 วันจะไม่เหลือผู้โดยสารตกค้าง

112

นายธีระ กล่าวต่อว่า ขณะนี้สายการบินไทยได้ประสานกับสายการบินพันธมิตร เพื่อส่งต่อผู้โดยสารไปยังสายการบินอื่น และยังได้จัดเตรียมเที่ยวบินเสริมไว้แล้ว 3 จุดบิน ประกอบด้วย TG916 เส้นทาง กรุงเทพฯ-ลอนดอน , TG9749 กรุงเทพฯ-มอสโก  และ TG9269 กรุงเทพฯ-แฟรงเฟิร์ต เพราะ 3 จุดบินนี้สามารถกระจายผู้โดยสารได้อย่างสะดวก

โดยขณะนี้ต้องรอประกาศนักบิน (NOTAM) จากปากีสถาน เพราะได้รับแจ้งเบื้องต้นว่าปากีสถานจะเปิดน่านฟ้าตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 1 มีนาคม 2562 ซึ่งเมื่อเปิดแล้วการบินไทยก็จะสามารถทำการบินได้ทันที โดย TG 916 จะออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 06.00 น. ส่วน TG9749 และTG 9269 จะออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 12.30 น. โดยคาดว่าทั้ง 3 เที่ยวบินนี้จะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 1,000 คน

 

Avatar photo