Finance

‘แบงก์ชาติ’ สั่งจับตาหวั่น ‘อินเดีย-ปากีสถาน’ ยืดเยื้อ!!

“แบงก์ชาติ” ชี้ความขัดแย้งระหว่าง “อินเดีย – ปากีสถาน” ฉุดบาทอ่อนค่า สั่งจับตาความยืดเยื้อ – รุนแรง

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทของสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 31.50 บาทต่อดอลลาร์ จากเดือนมกราคมที่ผ่านมาแข็งค่า 31.24 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานใน 1-2 วันนี้ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ธปท.กังวลเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดอน นาครทรรพ282622

อย่างไรก็ตาม มองว่า อาจเร็วไปที่จะประเมินสถานการณ์อินเดีย และปากีสถาน สิ่งที่ต้องประเมินคือความยืดเยื้อ และความรุนแรง

สำหรับผลกระทบระหว่างไทยกับสองประเทศดังกล่าว ด้านปากีสถานเกี่ยวข้องไม่มากนัก แต่ขณะที่ไทยมีการส่งออกไปยังอินเดียสัดส่วนถึง 3% และไทยอาจได้รับผลกระทบบ้างจากการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาไทยคิดเป็น 4.2%

ส่วนเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่าย เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวได้จากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายการลงทุน ขณะที่การส่งออกยังหดตัวต่อเนื่องที่ 4.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามในปีนี้ ธปท.คาดการณ์ส่งออกไทยขยายตัวที่ 3.8%

“ในขณะนี้เรายังอยู่ในระหว่างการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจอยู่ ซึ่งจะนำทุกปัจจัยประเมิน ซึ่งจะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดยที่เราประเมินเบื้องต้น คือ ด้านการส่งออกที่ประเมินว่า ในไตรมาสแรกมีโอกาสที่ส่งออกจะหดตัวลงจากที่ผ่านมา ตามเทรนของตลาดโลกที่ชะลอลง แต่ปัจจุบัน ธปท.ยังประเมินส่งออกไทยขยายตัวได้ 3.8% ลดลงจากปีที่แล้วเกือบครึ่ง ซึ่งยอมรับว่า ยังเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตาม” นายดอน กล่าว

Avatar photo