Economics

คลังเชื่อแบงก์ใหม่แกร่ง!! พร้อมเพิ่มทุนหมื่นล้าน

“รมว.คลัง” เชื่อควบรวม “ทหารไทย – ธนชาต” ทำแบงก์ใหม่แข็งแกร่งขึ้น พร้อมเตรียมเงินเพิ่มทุน 10,000 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีการควบรวมกิจการของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ว่า ดีลนี้ทั้ง 2 ธนาคารมีการเจรจากันมานานพอสมควร เชื่อว่าจะดีขึ้นหลังควบรวมกิจการแล้ว เพราะจะทำให้กลายเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยกระทรวงการคลังเตรียมเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท ในการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ใหม่หลังการควบรวมกิจการระหว่างทั้ง 2 ธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต โดยแหล่งเงินส่วนหนึ่งจะนำมาจากกองทุนวายุภักษ์ ทำให้กระทรวงการคลังถือหุ้นตามที่ได้รับจัดสรร แต่จะลดลงจากที่ถือในปัจจุบันเล็กน้อย โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังถือหุ้นในธนาคารทหารไทยประมาณ 25%

รมว.คลัง2

ทั้งนี้ ยืนยันการควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ใหม่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และมีประสิทธิภาพดีขึ้น ซึ่งจะกระทรวงการคลังจะได้รับประโยชน์ในฐานะผู้ถือหุ้นที่จะดีขึ้นด้วย ส่วนเรื่องชื่อธนาคารใหม่ยังไม่ทราบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การควบรวมกิจการจะเสร็จทันก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระบวนการดำเนินงานของทั้ง 2 ฝ่ายว่าจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่

Avatar photo