Economics

เล็งยกระดับ ‘รถกะป้อ-รถสองแถว’ ในซอย สั่งกรมขนส่งฯทำแผนเชื่อมรถไฟฟ้า

“คมนาคม” เล็งยกระดับ “รถกะป้อ-รถสองแถว” ที่ให้บริการในซอย สั่งกรมขนส่งฯ ทำแผนภายใน 6 เดือน ต้องปลอดภัยและเชื่อมเส้นทางรถไฟฟ้า

 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วานนี้ (27 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมฯ ขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดทำแผนการปรับปรุงเส้นทางและมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะหมวด 4 ซึ่งเป็นรถที่ให้บริการอยู่ในซอยต่างๆ เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น

จิรุตม์ วิศาลจิตร282

เนื่องจากปัจจุบันถนนในซอยหลายแห่งมีสภาพเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น ถนนอ่อนนุช ซึ่งเคยมีขนาด 2 ช่องจราจร ก็กว้างขึ้นเป็นขนาด 6 ช่องจราจร ส่งผลให้รถขนาดเล็กที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เช่น รถสองแถว รถกะป้อ ไม่เหมาะสมกับขนาดถนนและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

กรมการขนส่งฯ จึงต้องหาแนวทางปรับปรุงมาตรฐานรถหมวด 4 ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและเหมาะกับสภาพถนนมากขึ้น เช่น นำรถโดยสารขนาดเล็ก (Minibus) หรือรถที่มีเครื่องปรับอากาศ (รถแอร์) มาให้บริการแทน โดยต้องกำหนดว่า รถแบบใด เหมาะกับถนนขนาดใด

รถสองแถว7
ภาพจากเพจ รถสองแถวใหญ่สมุทรปราการ

นอกจากนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีกหลายเส้นทาง ดังนั้น รถโดยสารหมวด 4 จึงควรทำหน้าที่เชื่อมต่อชุมชนที่อยู่ในตรอกซอกซอยกับโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนหลัก (Feeder) โดยตอนนี้มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจวิ่งรถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า เช่น บริเวณพื้นที่บางแค เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีบางหว้า เป็นต้น

เพราะฉะนั้นจะต้องกำหนดเส้นทางให้รถหมวด 4 เชื่อมต่อรถไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกันเส้นทางดังกล่าวก็ต้องไม่ซ้อนทับกันเอง จนทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการ และจะต้องไม่กีดขวางการจราจรเมื่อออกสู่ถนนใหญ่ด้วย

“คาดว่าจะเห็นแนวทางปรับปรุงรถหมวด 4 ออกมาภายใน 6-8 เดือน โดยพื้นที่ที่มีรถหมวด 4 ให้บริการจำนวนมาก เช่น แถวบางแค รามคำแหง ซึ่งก็ต้องปรับปรุงให้รถหมวด 4 ให้เชื่อมกับรถไฟฟ้า มีความปลอดภัยและไม่กีดขวางการจราจร แต่ก็ต้องหามาตรการไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการด้วย เพราะส่วนใหญ่ที่ทำก็เป็นคนเก่าแก่ ที่ทำมา 20-30 ปี” นายจิรุตม์กล่าว

 

Avatar photo