Business

‘หล่อรักษ์โลก’ สร้างแรงบันดาลใจทำดีทุกวัน

เดินหน้าลุยทำดีเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 สำหรับโครงการ “สุดสัปดาห์คนหล่อขอทำดี” โดยในปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ “หล่อรักษ์โลก” รวมทีมดาราศิลปินหนุ่มชื่อดังถึง 19 คน มาทำภารกิจเพื่อโลกสีเขียว

IMG 20190226 175944

ทั้ง เป๊ก ผลิตโชค ปั๊บ POTATO บอย-ปกรณ์  เกรท-วรินทร  เจมส์-จิรายุ ไมค์-ภัทรเดช ฌอห์ณ-จินดาโชติ กัปตัน-ชลธร เจเจ-กฤษณภูมิ สกาย-วงศ์รวี ต่อ-ธนภพ แบงค์-ธิติ เจมส์-ธีรดนย์ ไอซ์-พาริส คชา-นนทนันท์ เต๋า-เศรษฐพงศ์ เนม -Getsunova  บาส-สุรเดช และโอ๊ค-ปราโมทย์ มากันพร้อมหน้า เพื่อลุยภารกิจดูแลโลกทั้งป่า และส้ตว์ป่า สายน้ำ และแมกไม้ รวมถึงลดปัญหาขยะ

โดยเปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ กิจกรรมหลักในงานเป็นการขายเสื้อ“แปลงร่าง” ของเหล่าศิลปินดารานักร้องที่เข้าร่วมโครงการ เสื้อที่ทำจากขยะขวดพลาสติก PET จำนวน 900 ตัวราคาตัวละ 300 บาท

กระแสตื่นตัวในการดูแลสิ่งแวดล้อม และความชื่นชอบในดาราศิลปิน ทำให้การจำหน่ายเสื้อครั้งนี้หมดภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง มีประชาชนต่อคิว เพื่อซื้อเสื้อจำนวนมาก รายได้ทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนคนหล่อรักษ์โลก เป็นส่วนหนึ่งในการทำในกิจกรรม “หล่อรักษ์โลก” ตลอดปีนี้

IMG 20190226 184237
มนทิรา ภูปากน้ำ

มนทิรา ภูปากน้ำ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสุดสัปดาห์ กล่าวว่าโอกาสครบรอบนิตยสารสุดสัปดาห์ในเดือนกุมภาพันธ์ทุกปี ได้จัดโครงการคนหล่อขอทำดี เพื่อคืนกำไรให้กับสังคม ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 แล้ว

การดำเนินงานในปีที่ผ่านๆมา เหล่าคนหล่อทุกคนต่างช่วยทำภารกิจต่างๆมากมาย ทั้งด้านการศึกษา ศาสนา พัฒนาชุมชน ปลูกป่า อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมอบเงินบริจาครวมแล้วทั้งสิ้น 4.8 ล้านบาท

สำหรับปีนี้จะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงได้ผุดไอเดียในการทำภารกิจเพื่อโลกสีเขียว ภายใต้คอนเซปต์ “หล่อรักษ์โลก” คนหล่อแต่ละคนจะลงไปยังพื้นที่ต่างๆในประเทศไทย ที่ตนเองมีความสนใจอยากจะพัฒนาปรับปรุง หรือรณรงค์เกี่ยวกับวิธีการรักษ์โลก ซึ่งทุกคนเตรียมพร้อมจะร่วมโครงการด้วยใจอาสา ที่ต้องการเห็นโลกของเราน่าอยู่ขึ้น โดยเริ่มจากจุดเล็กๆที่แต่ละคนสามารถลงมือทำได้ เชื่อว่าภารกิจรักษ์โลกครั้งนี้ จะเป็นกระบอกเสียงให้คนทั่วไปหันมาให้ความสำคัญในการใส่ใจสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

IMG 20190226 173227 0

“เราเชื่อว่าการดึงดารานักแสดงทั้ง 19 คน ซึ่งมีใจรักษ์ในเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว มาทำโครงการหล่อรักษ์โลกด้วยกัน โดยกระจายไปทำกิจกรรมรักษ์โลกรูปแบบหลากหลายในพื้นที่ต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับป่า ทะเล และสัตว์ป่า รวมถึงเรื่องขยะ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทุกกลุ่มวัยตามฐานแฟนคลับของเขา หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน”

และด้วยความตั้งใจที่ตรงกัน นิตยสารสุดสัปดาห์ จึงจับมือกับ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี ตั้งแต่ปี 2561 ปีนั้นนำ ทอย ปฐมพงษ์ ไปทำภารกิจเก็บขยะ และไปเรียนรู้โรงงานแปรรูป ขยะจนมาเป็นเสื้อ และเครื่องใช้ต่างๆ  ในปีนี้จึงร่วมกับจีซีอีก ทำโครงการต่อเนื่องกัน เป็นภารกิจจัดการขยะกับ เจมส์-จิรายุ

การทำโครงการครั้งนี้ มนทิรา ไม่ได้คาดหวังที่จะสร้างเปลี่ยนแปลงโลกได้ในพริบตา แต่เชื่อว่าจะช่วยสร้างจิตสำนึก ทำให้การทำร้ายโลกลดน้อยลง สร้างมลพิษน้อยลง โลกก็จะน่าอยู่มากขึ้น แม้เพียงเล็กน้อย อาทิ การไม่รับหลอด หรือถุงพลาสติก แต่หากทำพร้อมกัน ก็ช่วยลดขยะไปได้จำนวนมาก

IMG 20190226 182526
โสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์

โสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร จีซี  ในฐานะพันธมิตรที่แข็งแกร่งในการทำโครงการดูแลสิ่งแวดล้อม  ระบุว่าโครงการ “หล่อรักษ์โลก” เป็นโครงการที่จีซีทำต่อเนื่องจาก “Upcycling Plastic Waste”  เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการเก็บ คัด แยกขยะ และนำมาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า

ในครั้งนี้ได้นำขยะขวดพลาสติก  PET  จากท้องทะเล ที่หลายภาคส่วนร่วมมือกันเก็บขึ้นมา 10 ขวดผลิตเป็นเสื้อ 1 ตัวและออกจำหน่าย ซึ่งเราเรียกว่าเป็น “เสื้อแปลงร่าง” ที่ทำจากขยะ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยมีกิจกรรมต่างๆรองรับตลอดเส้นทาง ตั้งแต่การช่วยกันเก็บขยะชายหาด การคัดแยกขยะให้สะอาด และเข้ากระบวนการผลิตเป็นเส้นใย มาถักทอเป็นเสื้อ 1 ตัว เพิ่มมูลค่า และคุณค่าจากขยะ

“เราทำให้ประชาชนจำนวนมาก เห็นว่าพลาสติกมีประโยชน์ หากใช้อย่างรับผิดชอบ และใช้อย่างคุ้มค่า สร้างความตระหนักให้ทุกคนช่วยกันดูแลทรัพยากร ที่เป็นเรื่องของคนทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ของเพียงเริ่มต้นจากตัวเราเอง”

ในปีนี้จีซีเลือก เจมส์-จิรายุ มาสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ โดยจะออกไปให้ความรู้ในเรื่องการคัดแยกขยะตามโรงเรียนต่างๆในพื้นที่จังหวัดระยอง โดยเชื่อว่าจะสร้างกระแสให้คนเห็นว่าหากแยกขยะอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากขยะได้ เช่น เสื้อแปลงร่างสวยงาม ที่จีซีผลิตขึ้นในครั้งนี้ นอกจากนี้ เรายังมีโครงการที่จะผลิตเครื่องใช้ไม้สอยอื่นๆจากขยะพลาสติกมากมาย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกอย่างต่อเนื่อง

IMG 20190226 181304 0

IMG 20190226 172615 0

Avatar photo