Politics

ด่วน!! ศาลรธน.นัดวินิจฉัยคดียุบพรรค ‘ไทยรักษาชาติ’ 7 มี.ค.นี้

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุม เพื่อพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลังศาลมีมติรับคำร้อง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาขอศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 (3 ) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 โดยได้แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และให้ผู้ถูกร้องทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติได้ส่งคำชี้แจงแล้ว เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

S 11706407

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.จาก จ.พิจิตร 2 คน ของพรรค ทษช. เดินทางยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอความเป็นธรรมในการวินิจฉัยคำร้องคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

ขณะที่นายฐานุวัฒน์ ภูมีบดินทร์ ทนายความของผู้สมัคร ส.ส.เขตของ จ.เพชรบูรณ์ ,นครศรีธรรมราช,และเพชรบุรี พรรค ทษช. เดินทางมาเพื่อจะขอรับฟังการพิจารณาคดียุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าองค์คณะตุลาการจะออกนั่งบัลลังก์ ซึ่งการเดินทางมาติดตามครั้งนี้มาในนามส่วนตัวในฐานะทนายของผู้สมัคร ที่กังวลหากพรรคถูกยุบก็จะกระทบต่อการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะผู้สมัครได้หาเสียงไว้มากแล้ว

ในวันเดียวกัน นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรค ทษช. ก็ได้เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เช้า โดยนายรุ่งเรือง ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ว่ามาทำอะไร ซึ่งนายรุ่งเรืองเป็น 1 ใน 14 กรรมการบริหารายพรรคที่ยื่นลาออก หลังทราบเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเมื่อวันที่ 4 ก.พ.62

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศบริเวณหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีสื่อมวลชนที่กำลังติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกัน บริเวณเขตอำนาจศาลฯ อย่างเข้มงวด

ต่อมาเวลา 16.00 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารการประชุมตุลาการ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งพรรคไทยรักษาชาติให้มารับฟังคำวินิจฉัย วันที่ 7 มีนาคม เวลา 15.00 น.

S 11706406

Avatar photo