Politics

ชวนคนไทยสวมเสื้อสีเหลืองตราสัญลักษณ์รัชกาลที่ 10

“วิษณุ” เชิญชวนคนไทยสวมเสื้อสีเหลืองตราสัญลักษณ์รัชกาลที่ 10 ตลอด 4 เดือน เพื่อเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 เพื่อติดตามความก้าวหน้าของงานในแต่ละส่วน ที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมารับผิดชอบ ซึ่งวันนี้มีหลายเรื่องที่ได้รับพระราชวินิจฉัยลงมาแล้วก็สามารถดำเนินงานต่อเนื่องได้ โดยเรื่องแรก คือเรื่องน้ำ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ จัดได้เรียบร้อยดี โดยมีแหล่งน้ำที่จะร่วมในพระราชพิธีจำนวน 108 แห่ง

vsn

ส่วนตราสัญลักษณ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ได้ทูลเกล้าฯ ถวายตราสัญลักษณ์ ไปประมาณ 6 – 7 แบบ ซึ่งได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า ได้มีพระราชวินิจฉัยและทรงเลือกแบบ และแก้ไขจนสมบูรณ์แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการฯ รอหนังสือยืนยันจากสำนักพระราชวัง เพื่อนำตราสัญลักษณ์นี้ไปใช้ ประทับบนคนโท ซึ่งบรรจุน้ำอภิเษก ประดับบนธง ซุ้มในงานพระราชพิธี และจัดทำเป็นตราสัญลักษณ์บนเสื้อสีเหลือง

ทั้งนี้ ทางสำนักนายกรัฐมนตรี จะจัดทำเสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ในพระราชพิธีนี้ เป็นต้นแบบ และจำหน่ายให้กับประชาชน พร้อมจัดทำเข็มที่ระลึกประดับพวกเสื้อ จำหน่ายในคราวเดียวกันด้วย

“จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมสวมเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ของรัชกาลใหม่ ตั้งแต่เดือนเมษายน พฤษภาคม มิถุนายนและกรกฎาคม เป็นระยะเวลา 4 เดือน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่ง”นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงกำหนดการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤษภาคม โดยเฉพาะการเสด็จพระราชดำเนินสถลมารค ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคมด้วย ซึ่งจะเป็นขบวนใหญ่ระยะทางในการเคลื่อนขบวนประมาณ 7 กิโลเมตรเศษ ต้นขบวนจากพระบรมมหาราชวัง เคลื่อนไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และกลับมายังพระบรมมาหาราชวัง รวมระยะเวลาเคลื่อนขบวนและระยะเวลาประทับในวัดต่างๆ ทั้งสิ้นประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งคณะกรรมการทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ด้วย ความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์สมพระเกียรติที่สุด

 

 

Avatar photo