The Bangkok Insight

ธุรกิจสหรัฐคว้าสัญญาสองหมื่นล้านดอลล์ รับ ‘ทรัมป์’ เยือนเวียดนามก่อนประชุม ‘คิม’

สายการบินเวียดนามลงในข้อตกลงด้านการบินมูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์ กับกลุ่มธุรกิจในสหรัฐ หลังการพบปะระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ กับแกนนำรัฐบาลเวียดนาม ก่อนหน้าที่ผู้นำสหรัฐ จะประชุมร่วมกับ “คิม จอง อึน” ประธานประเทศเกาหลีเหนือ

000 1DY6AL

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทรัมป์ได้เรียกร้องให้เวียดนาม ลดช่องว่างทางการค้ากับสหรัฐ  ส่วนหนึ่งของนโยบาย “สหรัฐที่หนึ่ง” ด้วยการเรียกร้องให้เวียดนามซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐมากขึ้น

สายการบินชั้นนำของเวียดนาม 3 ราย ได้ลงนามในข้อตกลงหลายฉบับ เพื่อซื้อเครื่องบิน เครื่องยนต์ และการบำรุงรักษา

เวียดเจ็ต สายการบินราคาประหยัดของเวียดนาม ลงนามในข้อตกลงซื้อเครื่องบินโบอิง 737 จำนวน 100 ลำมูลค่า 12,700 ล้านดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการฝึกอบรม และสนับสนุนการทำธุรกิจ

“เรายินดีที่จะขยายการเป็นพันธมิตรกับเวียดเจ็ต และสนับสนุนการเติบโตที่น่าประทับใจของสายการบิน ด้วยเครื่องบินรุ่นใหม่ ที่มีการทำงานที่ก้าวหน้ามากขึ้น” เควิน แมคอัลลิสเตอร์ ซีอีโอโบอิง แถลง

ขณะแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นอกจากเครื่องบินแล้ว เวียดเจ็ตยังตกลงที่จะซื้อเครื่องยนต์ที่ผลิตโดยซีเอฟเอ็ม บริษัทร่วมทุนระหว่างจีอี อะวิเอชัน ของสหรัฐ กับซาฟราน แอร์คราฟต์ เอนจิน ของฝรั่งเศส จำนวน 215 เครื่อง

ขณะที่แบมบู แอร์เวย์ส สายการบินน้องใหม่ของเวียดนาม ที่เพิ่งเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ไปเมื่อเดือนที่แล้ว จะซื้อเครื่องบินโบอิง 787 ดรีมไลน์เนอร์ จำนวน 10 ลำ เพื่อขยายฝูงบิน และรองรับการเพิ่มเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทางในต่างประเทศ

000 1DY5TU

จินห์ วัน เกี๊ยต ประธานกรรมการบริหารเอฟแอลซี กรุ๊ป บริษัทแม่ของแบมบู กล่าวว่า ความสัมพันธ์ด้านการค้า และเศรษฐกิจของเวียดนามกับสหรัฐ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งแบมบูอาจจะเปิดให้บริการเที่ยวบินไปยังสหรัฐ ราวปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

ปัจจุบัน ยังไม่มีเที่ยวบินตรงระหว่างเวียดนาม กับสหรัฐ แต่อย่างใด แม้ว่าสำนักงานบริหารการบินสหรัฐ จะจัดให้เวียดนามอยู่ในกลุ่ม 1 เปิดทางให้สายการบินจากประเทศนี้สามารถบินตรงเข้าสหรัฐได้เลยก็ตาม

สายการบินสุดท้าย คือ เวียดนาม แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติเวียดนาม ทำข้อตกลงด้านการซ่อมบำรุงมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์กับเซเบอร์ คอร์เปอเรชัน

000 1DY5G6

ทางด้านทำเนียบขาวได้ออกมาชื่นชมการทำข้อตกลงที่เกิดขึ้น ซึ่งภายใต้การมอบนโยบายของทรัมป์นั้น ทำเนียบขาวก็ได้ขอให้เวียดนาม อดีตศัตรูสมัยสงคราม ซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารจากอเมริกันเพิ่มขึ้นด้วย

“ข้อตกลงเหล่านี้ จะช่วยสนับสนุนงานในยสหรัฐมากกว่า 83,000 ตำแหน่ง ทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือสำหรับนักเดินทางทางอากาศของเวียดนามเองด้วย” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ระบุ

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินเวียดนาม เติบโตขึ้นมาอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้โดยสารที่พุ่งขึ้นจากจำนวน 25 ล้านคนเมื่อปี 2555 มาอยู่ที่ 62 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

000 1DY5VZ

อย่างไรก็ดี มีการประเมินว่า การขยายตัวดังกล่าวอาจจะเริ่มติดขัดมากขึ้น ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับความสามารถในการรับผู้โดยสารของสนามบินที่ตึงตัวมากขึ้น  และการแข่งขันอย่างรุนแรงทั่วทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะในกลุ่มสายการบินราคาประหยัด

Avatar photo