Politics

‘บิ๊กตู่’ ย้ำไม่จำเป็นต้องดีเบตพร้อมยันทหารยังจำเป็น!!

“พล.อ.ประยุทธ์” ย้ำไม่จำเป็นต้องดีเบต ถามโชว์วิสัยทัศน์มา 5 ปียังไม่พออีกหรือ พร้อมจับไมค์ร้องเพลง “พร้อมร้องเพลง “ปาฏิหาริย์”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม รักษาราชการแทน รมว.วิทยาศาสตร์ฯ นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เดินทางมายังสถาบันวิทยสิริเมธีและโรงเรียนกำเนิดวิทย์ พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อตรวจราชการด้านการศึกษา โดยเมื่อมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมทัศนียภาพพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่หอชมวิว ตำบลป่ายุบใน ก่อนจะเดินทางมาที่อาคารเรียนรวมวิทยสิริเมธี เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินงานของสถาบันฯโดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี ดร.ราเชนทร์ โกศัลวิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ รวมถึงนายสุรศักดิ์ เจริญ ศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองให้การต้อนรับ

ประยุทธ์272621

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้บริหารและนักศึกษาว่า พวกเราทุกคนถือเป็นหัวกะทิแต่กว่าจะได้หัวกะทินั้นจะต้องมีต้นมะพร้าวที่ดี มีคุณภาพ แต่ปัญหาของต้นมะพร้าวคือ มีด้วงมาชอนไชจนตายจำนวนมาก เราต้องเสียเวลาและเสียเงินในการกำจัดด้วงมะพร้าว เช่นเดียวกับรัฐบาล วันนี้โดนเจาะทุกวัน ทั้งเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและประชาธิปไตยจึงต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ เพราะถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่โลกก็เป็นแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสังคมหรือโซเชียลฯ ต่างเปลี่ยนแปลงไป เพราะโลกไร้พรมแดน หลายอย่างต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดีเชื่อว่าสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะสถาบันแห่งนี้จะสร้างคนเก่งและคนดีขึ้นมา แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน แต่การศึกษาจะช่วยแก้ไขปัญหาทุกอย่างนี้ได้ ต้องสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างคนดีคนเก่งในสังคม ให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึก จิตอาสา เพราะยุคใหม่ของเมืองไทย ต้องการคนแบบนี้

ประยุทธ์272622

“การพูดในวันนี้ของผมดีกว่าไปดีเบต ผมแสดงวิสัยทัศน์ในการทำงานมา 5 ปียังไม่พออีกหรือ วิสัยทัศน์ของผมคือ ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ทั้ง 3 อย่างนี้ทำให้เกิดหลายร้อยกิจกรรมขึ้นมา เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยหากสนใจสามารถเปิดดูได้ในเว็บไซต์ของรัฐบาล ทั้งในส่วนของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท ที่โครงการต่างๆทำอย่างสอดคล้องกับงบประมาณรายรับรายจ่ายของประเทศ ทุกคนต้องเข้าใจว่ายุทธศาสตร์ชาติ คือกรอบการทำงานของรัฐบาล และส่วนราชการต่างๆ แต่อนาคตยังสามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วิสัยทัศน์ของรัฐบาลนี้ คือต้องการสร้างให้ทุกครอบครัวมีความอบอุ่น มีรายได้จากการประกอบอาชีพ โดยไม่ต้องเข้าสู่เมืองใหญ่ ตนจะไม่แก้ไขปัญหาที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว ซึ่งการจะทำทุกอย่างต้องมีก้าวแรกเสมอ สิ่งที่พูดในวันนี้เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ให้ทุกคนเห็นว่า ตนใช้ได้อยู่หรือไม่ แล้วก็มองดูตัวเองว่า ก็ไม่ได้ฉลาดน้อยไปสักเท่าไหร่ การทำงานก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสมัยที่รับราชการ เพียงแต่ต้องดูแลในภาพกว้างขึ้น เพราะประเทศไทยมีคน 70 กว่าล้านคน จะให้ถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้

ประยุทธ์272625

“คนจะรัก คนจะชอบ คนจะชัง ถือเป็นเรื่องธรรมดา บางครั้งผมมีอารมณ์เสียบ้างก็ต้องขอโทษ เราต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยไม่มุ่งเน้นการให้เงินเพียงอย่างเดียวเพราะเงินไม่ใช่การตอบสนองทุกอย่าง จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม เราต้องสร้างให้คนคิดเป็นและคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม วันนี้เรามีวาทกรรมว่าจะต้องทำให้คนรวยขึ้น แต่วันนี้เราต้องเลือกผู้นำที่ดี แต่ขอให้รู้ว่ากว่าจะได้ผู้นำที่ดีอย่างไอสไตล์ เจ้าตัวก็เกือบตาย ขอทุกคนอย่าลืมประวัติศาสตร์และความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเป็นประเทศไทยในวันนี้ เราคิดใหม่ทำใหม่ได้ แต่ต้องไม่ลืมอดีต” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เรื่องความมั่นคง ขอให้ลืมบทบาทความเป็นทหารของตนไปก่อน เราต้องใช้ทหารเฝ้าชายแดน ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางทะเล ต้องใช้คนเฝ้าตรวจ แต่ถ้าลดคนมากๆเวลาเกิดภัยพิบัติใครจะมาช่วยประชาชน แต่ทหารเรียกได้ 24ชั่วโมง เป็นการลงทุนที่ไม่มีมูลค่า ไม่ควรพูดคำว่ากำไรหรือขาดทุน เพราะจะทำให้ความมั่นคงอันตราย ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เคยสอนตนมาในสิ่งที่ดีๆ แต่สิ่งที่ไม่ดีตนอาจจะเป็นเอง วันนี้ตนไม่ได้คิดเพื่อตัวเอง คิดเพื่อคนอื่นทั้งหมด ไม่เคยคิดที่จะเป็นวันนี้ แม้กระทั่งผบ. เป็นแม่ทัพ ก็ไม่ได้คิด แต่ก็เป็นการทำงานมาทั้งนั้น

ประยุทธ์272628

“วันนี้ผมยิ้ม ไม่ได้ดุ ไม่ได้เสแสร้ง ผมยิ้มแบบนี้ เขาบอกให้ผมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ยิ้มสักหน่อย ยิ้มหวานๆ ทำหน้าคิกคุสักนิด อยู่ในกองทัพมา 40 กว่าปี ก็หน้าอย่างนี้เพราะมีการปกครองบังคับบัญชา บางทีไม่ได้ดุ ไม่ได้โมโหใคร แต่แกล้งทำหน้าอย่างนั้นไปเขาจะได้ไม่เกเร วันนี้บางวันผมก็ใจดี บางวันผมก็เอาซะหน่อย ไม่อย่างนั้นก็เกเรกันไปเรื่อยธรรมดาสังคมต้องมีคนนำทาง ผมไม่ใช่ผู้วิเศษวิโสอะไร ทุกคนเท่ากันหมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ กล่าวกับผู้เข้าร่วมงาน ปรากฏว่า มีศิลปินนักร้อง กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี และนกสินจัย เปล่งพานิช ได้เดินเข้ามาในห้องที่นายกฯกำลังพูดอยู่ ทำให้นายกฯ หยุดพูดพร้อมกล่าวว่า “กบ ทรงสิทธิ์ ร้องเพลงสักเพลงไหม ปาฏิหาริย์น่ะ ” ทำให้ทุกคนในห้องหัวเราะพร้อมหันไปมองกบ ทรงสิทธิ์ และนก สินจัย

ประยุทธ์272627

อย่างก็ตาม ช่วงที่นายกฯ กล่าวเสร็จสิ้น และได้เดินลงจากเวที พร้อมกับทักทายผู้ที่มาร่วมงาน โดยเมื่อนายกฯ เดินผ่านกบ ทรงสิทธิ์ จึงบอกให้ร้องเพลง”ปาฏิหารย์” ซึ่ง กบร้องให้ฟังท่อนหนึ่ง จากนั้น นายกฯ ได้คว้าไมค์มาร้องเอง ว่า “ปาฏิหาริย์ ไม่มีจริง” พร้อมกับกล่าวย้ำว่า ชอบฟังเพลงกันไหม ผมชอบเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน ของจรัล มโนเพ็ชรเคยฟังกันหรือเปล่าจากนั้นนายกฯ ได้ร่วมถ่ายภาพกับผู้บริหาร ครู และเซลฟี่ร่วมกับนักศึกษาอย่างอารมณ์ดี

ประยุทธ์2726211 ประยุทธ์2726210

Avatar photo