General

จัดสอบ ‘GAT/PAT’ ใหม่ ชี้ค่าเสียหายเบื้องต้น 7 แสน!!

“รมช.ศึกษาธิการ” เผยค่าเสียหายเบื้องต้นในการสอบ “GAT/PAT” ใหม่มากกว่า 7 แสนบาท หลังสอบครั้งแรกถูกแก๊งอันธพาลรุมถล่ม

ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ล่าสุดสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)ได้รายงานประมาณการค่าเสียหายเบื้องต้นจากกลุ่มบุคคลบุกเข้าไปที่ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์  ที่เป็นสนามสอบทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ PAT  ปีการศึกษา 2562  ซึ่งเท่าที่เห็นตัวเลขความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 7 แสนบาทกรณีต้องจัดสอบใหม่เพื่อเยียวยาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้ง 248 คน ส่วนเด็กจะเข้าสอบใหม่ในวันที่ 5 มีนาคมหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน  เพราะเมื่อเกิดเหตุแล้วครูให้เด็กไปโรงพยาบาล แต่เด็กไม่ไป ขอสอบต่อจนเสร็จ  ซึ่งต้องยอมรับว่า สภาพจิตใจและสมองขณะนั้นไม่เหมือนเดิม  เชื่อว่าผลคะแนนจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

อุดม คชินทร241623

ส่วนประเด็นสำคัญ คือกระดาษคำตอบถูกเหยียบย่ำ ถูกขยี้ จนตรวจไม่ได้จะทำอย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม สทศ.ได้เปิดเป็นทางเลือกให้เด็กตัดสินใจ โดยจะตรวจคำตอบของเด็กกลุ่มนี้ให้แล้วให้เด็กดูผลเป็นรายคน ถ้าพอใจคะแนนที่ได้แล้วก็ไม่ต้องสอบใหม่ก็ได้ ซึ่งตนมองว่าเป็นธรรม แต่ถ้าไม่พอใจก็ไปสอบ โดย สทศ.ได้เปลี่ยนสถานที่สอบใหม่เป็นที่โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

“ส่วนเรื่องค่าเสียหาย ขณะนี้ได้มอบให้นิติกรไปดูแล้วว่า  จะฟ้องในนามใคร กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สทศ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)  เพราะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน  และเมื่อรวมความเสียหายอื่นทั้งหมดแล้ว มากกว่า 7 แสนบาทแน่นอน  แต่ไม่ถึง 10 กว่าล้านที่เป็นข่าว” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

Avatar photo