Politics

ลุ้นระทึก!! ศาลรธน.นัดถกคดียุบพรรค ‘ไทยรักษาชาติ’ วันนี้

ลุ้นระทึก!! ศาลรัฐธรรมนูญนัดถกคดียุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” นัดแรกวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.พ.62) เวลา 13.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดหารือเป็นครั้งแรกเพื่อพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณียื่นหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เข้าข่ายกระทำการขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 หรือไม่

ไทยรักษาชาติ5

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

ต่อมาวันที่ 20 กุมภาพันธ์นายสุรชัย ชินชัย และนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช). ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ รวม 20 หน้า ประเด็นข้อต่อสู้รวม 8 ประเด็น เพื่อต่อสู้ปมยุบพรรค โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์การปกครอง และการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ก็เป็นไปตามความประสงค์และยินยอม

กกต.2

ล่าสุดวานนี้ (26 ก.พ.) กกต.ได้จัดทำคำคัดค้านและคำชี้แจงของ กกต.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาแก้ข้อกล่าวหาของพรรคทษช. โดยกกต.ยืนยันว่า การมีมติยื่นคำร้องยุบพรรคทษช. เป็นกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ตามที่มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด กกต.จึงไม่ต้องมีการต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาคดีดังกล่าวของที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นการพิจารณาในรายละเอียดของคำร้องของ กกต.คำชี้แจงพยานหลักฐานต่างๆ ที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่น คำคัดค้านแก้ข้อกล่าวหาพรรคไทยรักษาชาติของกกต. จากนั้นศาลจึงจะมีมติว่าจะดำเนินขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร

Avatar photo