COLUMNISTS

พิสูจน์กันหลังเลือกตั้ง 250 ส.ว.ใช่ต้นทุนให้ใครนั่งนายกฯ ต่อหรือไม่

Avatar photo
1264

กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งสำหรับสว.ใหม่ 250 คนตามรัฐธรรมนูญ 60 ที่บทเฉพาะกาลกำหนดในวาระเริ่มแรกให้ดำรงตำแหน่งได้ 5 ปี คือคาบเกี่ยวไปถึงวาระของรัฐบาล 4 ปี ไป 2 สมัย มีที่มาจาก 3 ช่องทาง คือ

  1. ส.ว.50 คนแรก กกต.ดำเนินการจัดให้ผู้สมัครสว.จากองค์กรต่าง ๆ เลือกกันเองคัดสรรเหลือ 200 คนส่งรายชื่อให้ คสช.เลือกเหลือ 50 คน และบัญชีสำรองอีก 50 คน ซึ่งขณะนี้ส่งรายชื่อไปถึงมือ คสช.เรียบร้อยแล้ว
  2. มาจากคณะกรรมการสรรหาที่คสช.เป็นผู้แต่งตั้งส่งรายชื่อไม่เกิน 400 คนให้คสช.เลือกเหลือ 194 คน
  3. เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน ประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ออกมาพูดถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสว.ในส่วนของคสช.ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณารายชื่อ พร้อมยืนยันว่า 250 ส.ว.ที่แต่งตั้งโดยคสช.นั้น ไม่ใช่ต้นทุนที่จะสนับสนุนให้ตัวเองกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และขอว่าอย่าดูถูกส.ว.ในอนาคต เพราะคนเหล่านั้นก็มีสมอง รักประเทศเหมือนกัน ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า อย่าหวงความรักประเทศชาติ รักประชาธิปไตยอยู่ที่พรรคการเมือง กับนักการเมือง

ประยุทธ์212628

ต่อจากนี้จึงเป็นบทพิสูจน์คำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ โดยมีตัวชี้วัดที่จะเห็นชัดเจนได้คือ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ ในบัญชีนายกฯควรจะประกาศให้ชัดเจนถึงหลักการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งว่า จะอยู่บนพื้นฐานการรวบรวมส.ส.ในสภาให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนส.ส.ทั้งหมด โดยไม่วิ่งไปหา ส.ว. 250 คน เพื่อใช้เป็นฐานอำนาจตุนไว้เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่มีเสียงครหาเกี่ยวกับแผนใช้เสียงส.ส.แค่ 126 คนไปบวกส.ว. 250 คน ตั้งนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วค่อยเอาตำแหน่งไปล่อใจพรรคการเมืองอื่นให้มาร่วมรัฐบาลในภายหลัง

หากทำได้ข้อครหาดังกล่าวก็จะจบลง ไม่ว่าใครก็มากล่าวหาไม่ได้อีก และยังเป็นบทพิสูจน์คำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า ไม่คิดใช้ส.ว.มาต่อท่ออำนาจให้ตัวเองหวนคืนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ขณะที่ส.ว. 250 คนจากการแต่งตั้งของคสช. ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นกลไกที่จะช่วยบ้านเมืองเปลี่ยนผ่านได้อย่างไร้รอยต่อ ไม่ใช่เป็นฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเองไม่ได้ ต้องรอให้คนมากำกับ จนทำให้การเมืองสะดุด จากการทำตัวเป็นไอ้เข้ขวางคลอง กรณีพรรคการเมืองรวมตัวกันได้แต่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการไม่ยอมโหวตชื่ออื่นให้เป็นนายกฯ ซึ่งจะทำให้การเมืองเกิดความวุ่นวายตามมา

สิ่งที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่า ส.ว. 250 คนจะไม่กลายเป็นตัวป่วนทางการเมือง หรือเป็นนั่งร้านให้คสช.สืบทอดอำนาจ ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก จากการประกาศที่ชัดเจนของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคสช.ที่จะเป็นผู้แต่งตั้ง สว.ทั้ง 250 คนว่า สว.เหล่านี้จะเคารพเสียงประชาชนและสนับสนุนพรรคการเมืองที่รวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ให้จัดตั้งรัฐบาล เท่านี้ก็จะขจัดทั้งข้อครหาและทำให้เส้นทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ มีความสง่างามมากขึ้นด้วย

แต่ในกรณีที่หวังมตรฐานทางการเมืองที่ดีจากผู้มีอำนาจไม่ได้ ทางออกเดียวที่เหลืออยู่คือ ประชาชนต้องเป็นผู้กำหนด ด้วยการออกมาใช้สิทธิผ่านการเลือกตั้งว่าต้องการเห็นประเทศชาติเดินไปในทิศทางใด