Technology

จำลอง ‘ไอโฟนจอพับได้’ ตามแนวคิดนักออกแบบดัง

หลังจากที่คู่แข่ง 2 รายใหญ่ อย่าง “ซัมซุง” และ”หัวเว่ย” พร้อมใจกันเปิดตัวมือถือหน้าจอพับได้ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า “แอปเปิล” กำลังจะทำแบบเดียวกันนี้

apple logo 0

ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิลได้เปิดเผยสิทธิบัตร ที่ครอบคลุมถึงแผนการของบริษัทในการสร้างสรรค์ไอโฟนรุ่นที่มีหน้าจอพับได้ ตอกย้ำว่า สมาร์ทโฟนรูปแบบนี้ ได้กลายมาเป็นเทรนด์ที่จะครองตลาดมือถือในปีนี้ไปแล้ว

แม้จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่างออกมา และแอปเปิลเองก็ไม่ใช่ผู้บุกเบิกในเรื่องการออกแบบสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ แต่ก็มีกระแสคาดการณ์เกิดขึ้นไปทั่วว่า ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเมือถือโลกรายนี้ จะกระโดดเข้าร่วมกระแสดังกล่าวในเร็ววันนี้

หากใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่า ไอโฟนแบบหน้าจอพับได้จะมีหน้าตาอย่างไร เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี “Foldable New”ได้เผยแพร่แบบจำลองแนวคิดไอโฟนเท็นแบบหน้าจอพับได้ออกมา

Foldable iPhone 2

อันที่จริงแล้วแนวคิดในการออกแบบดังกล่าว เป็นฝีมือของนักออกแบบในอุตสาหกรรมชาวเนเธอร์แลนด์ “รอย กิลซิง” ซึ่งออกแบบแนวคิดนี้ขึ้นมาตามคำร้องของ Foldable New

สมาร์ทโฟนแบบจำลองนี้ ได้รับการขนานนามว่า ไอโฟนเท็น โฟลด์ โดยนำรูปแบบการตั้งชื่อสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ “กาแล็กซี่ โฟลด์” ของซัมซุงเข้ามาใช้ โดยไอโฟนเท็น โฟลด์นี้ มีลักษณะแบบเดียวกับกาแล็กซี่ โฟลด์ ที่มาพร้อมกับ 2 หน้าจอ ซึ่งเมื่อพับหน้าจอแล้ว บอกได้เลยว่า สมาร์ทโฟนแบบจำลองนี้ ไม่ได้มีหน้าตาเหมือนไอโฟนเลย แต่กลับเหมือนมือถือแอนดรอยด์ทั่วๆ ไป

iPhone X Fold 3

แต่เมื่อกางออกแบบไม่ได้พับหน้าจอ ก็จะได้แทบเล็ต ที่มีลักษณะเหมือนกับไอแพด ซึ่งอุปกรณ์แบบจำลองนี้ ยังสามารถพับหน้าจอค้างไว้เพียงแค่ครึ่งเดียว แปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊คขนาดเล็ก ที่มีคีย์บอร์ด แบบทัชสกรีน

Foldable iPhone 3

อย่างไรก็ดี ยังเป็นเรื่องกังขากันอยู่ว่า แอปเปิลจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกันนี้ออกมาหรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า ไอโฟนหน้าจอพับได้จะอยู่ในรูปลักษณะใด เนื่องจากแอปเปิลมีสิทธิบัตรการออกแบบมือถือหน้าจอพับได้อยู่ในมือเป็นจำนวนมาก

Avatar photo