Politics

สั่ง ‘คสช.’ จัดการปัญหาเก็บค่าเช่าที่ทำเกษตรเกินจริง!!

“พล.อ.ประยุทธ์” สั่ง “คสช.” จัดการปัญหาเก็บค่าเช่าที่ทำเกษตรสูงเกินจริง พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาราคายางพารา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม คสช.ว่า ตนสั่งการในที่ประชุม คสช.ให้ไปดูเรื่องการเก็บเช่าที่ทำการเกษตรราคาสูงเกินจริง จะทำอย่างไรเพื่อลดต้นทุนการเช่าที่นาให้กับเกษตรกร และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันหาแนวทางลดราคาปุ๋ยที่ขึ้นกับกลไกทางการค้า รวมถึงไปดูว่าสามารถผลิตปุ๋ยสั่งตัดได้หรือไม่ที่ไม่ใช้ปุ๋ยสำเร็จรูปทั้งหมด ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพดินทุกพื้นที่ว่า ขาดธาตุอะไรให้ปุ๋ยเฉพาะธาตุที่ขาด จะทำให้ต้นทุนราคาปุ๋ยลดลง ต้องมีปุ๋ยเฉพาะคือปุ๋ยสั่งตัดเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

ประยุทธ์262623

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า ได้มีการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตามลำดับ ปัจจุบันราคายางพาราอยู่ที่ประมาณ 48 บาท โดยจะพยายามผลักดันการใช้ประโยชน์ยางพาราในประเทศมากที่สุด เช่น นำมาทำถนนหนทาง เป็นต้น

ส่วนราคาปาล์มน้ำมัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2 – 3 บาท โดยได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงานหารือร่วมกันในการซื้อมาใช้ผลิตไฟฟ้า เบื้องต้นมีการจัดซื้อมาแล้วแสนตัน ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะซื้อจำนวนแสนหกหมื่นตัน พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสต๊อกเก็บปาล์มน้ำมัน หากพบจำนวนที่ไม่ตรงกับยอดที่แจ้งไว้ ต้องชี้แจงให้ได้ว่าจำนวนที่ไม่ตรงมาจากไหน และได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตามบริเวณด่านชายแดน ทั้งนี้ อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

Avatar photo