Politics

เพื่ออนาคต!! ‘ประยุทธ์’ สั่งถอดบทเรียนทุกปัญหา

“นายกรัฐมนตรี” สั่งทุกกระทรวงตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมถอดบทเรียนทุกปัญหา หวังนำเป็นหลักปฏิบัติในอนาคต

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เน้นย้ำว่าในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ทีการดำเนินการในเรื่องสำคัญมากมาย รวมถึงมีการแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ ทั้งเรื่องประมงผิดกฎหมาย เรื่องการบินพลเรือน ปัญหาการค้ามนุษย์ โดย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่จะต้องมีความต่อเนื่อง และต้องมีการถอดบทเรียน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติทางสังคม เช่น ความขัดแย้งที่เกิดจากการใช้ความรุนแรง ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเลกทรอนิกส์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ล้วนมีผลกระทบทั้งในและต่างประเทศ และผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

วีรชน สุคนธปฏิภาค

ทั้งนี้ นายกฯ สั่งการให้แต่ละกระทรวงตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง และจัดทำเป็นบทเรียน ไม่ใช่ให้เรื่องที่จบไปแล้ว จบไปเลย แต่ให้มีการศึกษาบทเรียนของเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อนำไปเป็นหลักปฏิบัติให้กับหน่วยงานที่ต้องใช้ในอนาคต นอกจากนี้ นายกฯ ยังเน้นย้ำเรื่องการทุจริต และการกระทำผิดกฎหมาย จะต้องดูว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร และวิธีแก้ไขจะทำได้อย่างไร รวมถึงแนวทางป้องกันที่จะไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคต ว่าจะต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้การพูดถึงเรื่องที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติยอมถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา ซึ่งนายกฯ เน้นย้ำมาตลอดว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะต้องมีความชัดเจนว่าทุกฝ่ายจะต้องได้ประโยชน์ โดย นายกฯ ยืนยันว่า ถ้า พ.ร.บ.ข้าว จะเกิดขึ้น เกษตรกรจะต้องได้ประโยชน์ เราสนับสนุนชาวนาอยู่ อะไรที่จะเกิดขึ้นจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวนาที่ปฏิบัติมาในอดีต

Avatar photo