Politics

ครม.อัดฉีดกว่า 800 ล้านผลิต ‘บัณฑิตพันธุ์ใหม่’

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.การอาชีวศึกษา พ.ศ…ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยมีสาระสำคัญ

1.กำหนดให้การจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ ให้จัดตามหลักสูตรที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย

1.ประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา ในช่วงชั้นมัธยมต้น

2.ประกาศนียบัตรวิชาชีพ

3.ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

4.ปริญญาตรีสายเทคโนโลยี หรือสายปฏิบัติการ และให้ถือว่าสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา ตามหลักสูตรที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนดที่มีอยู่ก่อนวันที่ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ใช้บังคับ เป็นการจัดการเรียนการสอนตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

วีรชน สุคนธปฎิภาค 1
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค

นอกจากนี้ ครม.มีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำวน 857,666,500 บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่  สร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง สำหรับอุตสาหกรรม ตามนโยบาย Thailand 4.0  เพื่อสร้างบัณฑิตพันธ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูงสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมใหม่สู่ New S-Curve และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างฐานการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาแห่งอนาคตโดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตบัณฑิต และสร้างต้นแบบของหลักสูตรการเรียนการสอน เน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติในสภาพงานจริงเป็นสำคัญ เพื่อสร้างให้ผู้เรียนมีศักยภาพสูง รวมทั้งร่วมมือกับสถานประกอบการ หรือภาคอุตสาหกรรมในการผลิตบัณฑิตและกำลังคน โดยแบ่งเป็นการจัดการศึกษาในระดับประกาศนียบัตร เป็นการจัดอบรมปรับเปลี่ยนและเพิ่มสมรรถนะแลความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ตอบโจทย์ของสถานประกอบการหรืออุตสาหกรรม มีระยะเวลาการดำเนินการไม่ต่ำกว่า 6 เดือน อัตราค่าใช้จ่าย 60,000บาทต่อคน จัดอบรม 3 รุ่น รวม 37,670 คน

2.การจัดการศึกษาในระดับปริญญา เป็นการร่วมมือกับสถานประกอบการในการผลิตบัณฑิต เพื่อต่อยอดการพัฒนา ที่ตอบโจทย์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมอนาคตพลวัต อัตราค่าใช้จ่าย 50,000-200,000 บาท ต่อคนต่อปี จำนวน 5 รุ่น และการผลิตบัณฑิตด้วยการบูรณาการทักษะชีวิตของสังคมดิจิทัล กับความรู้ รายวิชาหลักในศาสตร์สาขาวิชาชีพ โดยพัฒนาการเรียนการสอนหมวดศึกษาทั่วไป และทักษะชีวิตของสังคมดิจิทัล ใช้งบ 2,396,000 บท ต่อหลักสูตร จำนวน 10 หลักสูตร

อุดม
ศ.นพ.อุดม คชินทร

ด้านศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวว่าครม. เห็นชอบบประมาณโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ 860 ล้านบาท โครงการนี้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561- 2562 ส่วนปี 2563 ได้วางแนวทางการดำเนินงาน เพื่อใช้งบประมาณปกติปี 2563 ไว้แล้ว ดังนั้นโครงการนี้จึงไม่ต้องมีความกังวลอีก ในการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับว่าขอให้ลดการผลิตบัณฑิตในสาขาที่ไม่เป็น  เนื่องจากในอนาคตไทยจะเข้าสู่Thailand 4.0 แล้ว ดังนั้นจะขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของโลกอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีในอนาคตมากขึ้น แต่หากมหาวิทยาลัยไม่ดำเนินการ อาจจะใช้มาตรการตัดงบประมาณของมหาวิทยาลัย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight