Business

‘ดุสิตธานี’ เดินหน้าขยายลงทุนหลังปี61กำไรโต8.6%

ดุสิตธานีแจงผลประกอบการปี 2561 กำไรสุทธิเติบโต 8.6%  ปัจจัยหลักมาจากการลงทุน-สร้างความหลากหลาย ไม่หวั่นขาดรายได้จากโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราช

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC เปิดเผยถึงผลประกอบการของกลุ่มดุสิตธานีในปี  2561 มีรายได้รวม 5,565 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ก่อนอยู่ที่ 267 ล้านบาท คิดเป็น 8.6% ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า

แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการขาดรายได้ของโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราช ที่ถูกขายออกไปเมื่อปี 2560 แต่มีรายจ่ายพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ ให้แก่พนักงานโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ เนื่องจากการปิดปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ 

ดุสิตธานี

เหตุผลหลักที่ทำให้ดุสิตธานีมีกำไรเพิ่มขึ้น มาจากปัจจัยการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ธุรกิจ 3 ด้าน ประกอบด้วย การขยายการเติบโต การกระจายความเสี่ยง และสร้างสมดุล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกลุ่มดุสิตธานีในระยะยาว

 

thumbnail ศุภจี สุธรรมพันธ์1
ศุภจี สุธรรมพันธุ์

ปี 2561 ดุสิตธานีได้มีการลงทุนต่อเนื่องเพื่อขยายการเติบโต พร้อมทั้งกระจายความเสี่ยง ทำให้ธุรกิจมีความหลากหลาย แกนหลักยังคงเป็นธุรกิจโรงแรมที่ครอบคลุมทั้งแบรนด์ดุสิตธานี ดุสิตดีทู ดุสิตปริ๊นเซส และดุสิตเดวารณา แต่สามารถขยายกลุ่มลูกค้ากว้างขึ้น ด้วยการสร้างโรงแรมแบรนด์อาศัย ที่จับกลุ่มมิลเลนเนียม เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวเชิงท้องถิ่น  

โดยยังคงได้รับความสะดวกสบายและการบริการในระดับมาตรฐาน  พร้อมกันนี้ยังได้ต่อยอดไปสู่“ตลาดลักชัวรี่” โดยเข้าลงทุนในกิจการแบรนด์ “อีลิธ เฮเวนส์” ผู้นำในธุรกิจบริหารและให้เช่าวิลล่าหรูในเอเชีย เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจการบริหารจัดการ และให้เช่าวิลล่าระดับหรูแบบครบวงจร ครอบคลุมประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งอินโดนีเซีย ศรีลังกา มัลดีฟส์ ญี่ปุ่น และไทย

D2AK 1048x486 en

ขณะเดียวกัน ดุสิตธานียังขยายไปสู่การลงทุนในธุรกิจอาหารอย่างจริงจัง เพราะการให้บริการด้านอาหารเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของกลุ่ม เป็นการดำเนินการผ่านบริษัทดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด  เป็นบริษัทย่อยของดุสิตธานีที่ผ่านมา ได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โพรดิวซ์ จำกัด หรือ NRIP  ผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องดื่มและน้ำผลไม้

ล่าสุดได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโรงเรียนนานาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง รวมถึงการจัดตั้งบริษัท ดุสิต กูร์เมต์  ก่อนหน้านี้ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แบรนด์ของดุสิตธานี 

ในปี 2562 ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล  จะเริ่มดำเนินการสร้างโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ แห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed-use real estate development)  ประกอบด้วยอาคารที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าขาย และโรงแรม  จะเปิดให้บริการภายในปี 2566 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight