Economics

ไฟเขียว! ครม. อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง ‘รังสิต-ธรรมศาสตร์ – ตลิ่งชัน-ศาลายา’ ได้ใช้ปี 65

ครม. อนุมัติ รถไฟฟ้าสายสีแดง “รังสิต-ธรรมศาสตร์” และ “ตลิ่งชัน-ศาลายา” วงเงินลงทุน 1.6 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างเร็วสุดเดือน ต.ค. ปีนี้ เปิดให้บริการปี 65 

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ก.พ.) ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบโครงการ ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง 2 โครงการ ระยะทางรวมประมาณ 23.64 กิโลเมตร วงเงินรวมประมาณ 16,772.58 ล้านบาท ได้แก่

  1. ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 6,570.40 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 28,150 คน-เที่ยว/วัน และผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 24.61%
  2. ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 47,570 คน-เที่ยว/วัน และ EIRR ในสัดส่วน 34.75%

“การรถไฟฯ คาดว่าจะร่างทีโออาร์และกำหนดราคากลางเสร็จประมาณปลายเดือนพฤษภาคม จากนั้นน่าจะประกาศร่างทีโออาร์ได้ในเดือนมิถุนายนและรู้ผลผู้รับจ้างในเดือนกันยายน เริ่มก่อสร้างได้เร็วสุดในเดือนตุลาคมปีนี้และเปิดให้บริการภายในปี 2565” แหล่งข่าวกล่าว

รถไฟฟ้าสายสีแดง
โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดง

อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังเหลือโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท ที่ต้องเสนอให้ ครม. อนุมัติอีก 1 โครงการ โดยสาเหตุที่ยังไม่ได้เสนอเข้า ครม. ในวันนี้ เนื่องจากมีการตัดงานปรับปรุงโรงซ่อมรถจักรสถานีธนบุรี วงเงินประมาณ 800 ล้านบาทออกไป ส่งผลให้ต้องจัดทำเอกสารเพิ่มเติม

แต่ล่าสุดการรถไฟฯ ได้จัดเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเสนอโครงการ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติได้เร็วสุดในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงนี้จะมีปริมาณผู้โดยสารสูงสุดถึง 55,200 คน-เที่ยวต่อวันและ EIRR ในสัดส่วน 17.85%

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า 3
โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดง

เชื่อม ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ที่สถานีศิริราช

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า

หลังจากนั้น การรถไฟฯ จะจัดเตรียมร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์, ตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชัน-ศิริราช ภายในมีนาคม-เมษายน ก่อนจะเปิดประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) หรือการจัดซื้อจัดจ้างผ่านออนไลน์ (e-Auction) ซึ่งก็คาดว่ารถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 3 ช่วงจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2562 และเปิดให้บริการได้ทั้งหมดในปี 2565

“ที่โรงพยาบาลศิริราช รถไฟฟ้าสายสีแดง จะอยู่ใต้ดิน ข้างบนเป็นตัวอาคารโรงพยาบาลและสามารถขึ้นบันไดเลื่อนไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรีได้เลย นอกจากนี้สั่งให้พิจารณาก่อสร้างท่าเรือศิริราช ฝั่งริมคลองบางกอกน้อย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางด้วยเรือมาขึ้นรถไฟฟ้า” นายอาคมกล่าว

สายสีแดง2 1

จี้เปิดเดินรถ ‘บางซื่อ-รังสิต’ เร็วกว่าแผน

นายอาคม กล่าวถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงอื่นๆ ว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ คาดว่า รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะรับมอบขบวนรถได้ในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 จากนั้นจะทดลองการเดินรถเสมือนจริงประมาณเดือนสิงหาคม 2563 และจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมกราคม 2564

โดยกระทรวงคมนาคมจะพยายามเร่งรัดการเปิดบริการให้เร็วกว่ากำหนด เหมือนกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ซึ่งเปิดให้บริการได้เร็วกว่าแผน 5 เดือน พร้อมขอให้การรถไฟฯ เร่งพาบุคคลากรไปอบรมการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงให้เร็วขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเห็นว่าแผนเดิมล่าช้าเกินไป

รถไฟฟ้าสายสีแดง Missing Link ก่อสร้างปีนี้

นายอาคม กล่าวต่อว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ จะทบทวนระยะเวลาการเริ่มต้นโครงการก่อสร้าง ระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้าน เป็นปี 2562 จากนั้นจะรายงานให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ โดยกระทรวงคมนาคมยังตั้งเป้าหมายจะก่อสร้างช่วง Missing Link ในปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo