Digital Economy

ซินหัวเปิดตัว ‘นักข่าวเอไอหญิง’ รายแรกของโลก เตรียมทำงานครั้งแรกต้นมี.ค.นี้

หลังจากสร้างความฮือฮาไปเมื่อปลายปีที่แล้ว กับการเปิดตัว “ผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)” เพศชาย ที่มีชื่อว่า “ซิน เสี่ยวฮ่าว”  สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ไม่ได้หยุดนิ่งกับการพัฒนานวัตกรรมนี้ จับมือกับพันธมิตรรายเดิม “โซวโก่ว” เปิดตัว “ซิน เสี่ยวเหมิง” ผู้ประกาศข่าวเอไอเพศหญิงคนแรกของโลกไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ai

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ประกาศข่าวหญิงเอไอรายนี้ จะปฏิบัติหน้าที่ของเธอเป็นครั้งแรก เพื่อรายงานข่าวการประชุมการเมือง 2 ครั้ง ในช่วงต้นเดือนมีนาคม นี้

ซินหัว และโซวโก่ว ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีน ยังเปิดเผยด้วยว่า พวกเขาได้ร่วมมือกันพัฒนา “ซิน เสี่ยวฮ่าว” รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่สามารถยืน และโบกไม้โบกมือได้ ทั้งยังมีการเคลื่อนไหวของปากที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

10042792 6724691 image m 38 1550667427118

ผู้ประกาศข่าวเอไอทั้ง 2 รายนี้ เป็นผลผลิตจากการที่ซินหัวดำเนินการทดลองเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผลงานที่ได้รวมถึง “ผู้สื่อข่าวหุ่นยนต์” ชื่อ “เจีย เจี่ย” ที่ซินหัวระบุว่าเป็นผู้สื่อข่าวพิเศษ แต่ยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก ทั้งเรื่องที่ต้องใช้เวลาราว 10 วินาทีกว่าจะตอบคำถามได้ และยังตอบได้เพียง 1-2 คำเท่านั้น

Avatar photo