Lifestyle

‘จิตแพทย์’ ชี้ ‘คบซ้อน’ ใช้แต่สมองส่วนความอยาก!!

“จิตแพทย์” ชี้ “คบซ้อน” ใช้สมองส่วนอยากมากกว่าสมองส่วนคิด แนะรักกันไม่ใช่แค่ความหวาน แต่ต้องมีความรับผิดชอบ!!

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงพฤติกรรมและความสัมพันธ์แบบคนรักในสังคมไทยจากกรณีศิลปินชื่อดังที่เป็นข่าวคบซ้อนว่า ความสัมพันธ์ของคนเรานั้น มีหลากหลายและแน่นอนหากมีคู่อยู่แล้วอาจมีความอยากหรือชื่นชอบคนอื่นได้ เป็นธรรมดา แต่ต้องควบคุมอารมณ์ความอยากนี้ โดยการใช้สมองส่วนคิดพิจารณา คิดให้ไตร่ตรอง ความอยากก็อาจสิ้นสุดลง โดยใช้หลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มาร่วมกันตัดสินใจ เช่นเดียวกันการชื่นชอบ บุคคล เกิดจากสมองส่วนอยาก คนเรารู้สึกชอบได้ แต่ต้องไม่ทำ

ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์

ทั้งนี้ การนึกถึงความสัมพันธ์ ภาพของความรักไม่ใช่ความหวานชื่นเสมอไป แต่ต้องประกอบความผูกพันและรับผิดชอบ ไม่ได้มีแค่ความพิศวาสอย่างเดียว หรือสมองส่วนอยาก และคิดเสมอว่า การคบหากัน เป็นสัญญาใจ มีกติกา รักกันต้องไว้วางใจ ให้เกียรติกัน การปกปิดระหว่างการคบหา ต้องคิดว่า ความลับไม่มีในโลก ไม่รู้วันนี้ก็พรุ่งนี้ ไม่ว่าจะ 10 ปี หรือ กี่ปีก็ตาม

batch S 11681912

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ทำให้คู่รักหลายคู่มาตรวจสอบ ไลน์ เฟซบุ๊คกัน เช็คโทรศัพท์นั้น นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ความไว้วางใจเป็นส่วนสำคัญในความรัก หากจะเช็คกันตลอดก็คงไม่ความสุข ต้องเป็นเรื่องของสัญญาใจกัน ต้องเริ่มสร้างจากตัวเราก่อน

Avatar photo