Politics

พลังประชารัฐจี้สนช.ถอนกฎหมายข้าว

พลังประชารัฐจี้สนช.ถอนกฎหมายข้าวออกจากการพิจารณา  รอให้รัฐบาลจากเลือกตั้งสานต่อ ขู่เดินหน้าต่อระวังเสียใจทำร้ายกระดูกสันหลังชาติ

นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว ออกไปก่อน และขอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณากฎหมายดังกล่าวแทน

rice

ทั้งนี้จุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหากฎหมายที่ สนช.กำลังพิจารณา โดยเฉพาะมาตรา 20 ที่เกี่ยวกับการให้โรงสีออกใบรับรองการซื้อข้าว และมาตรา 27/1 เกี่ยวกับการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ต้องผ่านความเห็นชอบจากกรมการข้าว เนื่องจากเห็นว่า 2 ประเด็นนี้ยังเป็นเรื่องที่ชาวนาถกเถียงและเคลือบแคลงใจ ประกอบกับ หากใครไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกลงโทษอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ หากในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ สนช.ยังดึงดันที่จะผลักดันร่างกฎหมานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาและผ่านเป็นกฎหมาย ตนและชาวนาจำนวนมากจะเดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อชี้แจงให้ สนช.เกิดความเข้าใจ เพราะกฎหมายดังกล่าวอาจจะกระทบกับวิถีชีวิตชาวนา 15 ล้านคนทั่วประเทศ

S 11681926

“หาก ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านไปมีผลบังคับใช้ และต่อมาเกิดปัญหาและสร้างความเดือดร้อนให้ พี่น้องชาวนา ท่านจะเสียใจที่ได้ทำร้ายพวกเขาซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ”นายอนุชา กล่าว

ส่วนจะประสานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประสานไปยัง สนช.ให้ยุติการพิจารณากฎหมายหรือไม่นั้น ถือเป็นการทำงานคนละส่วน โดยความเห็นดังกล่าวเป็นของพรรค  แยกเด็ดขาดระหว่างการทำงานของรัฐบาลและ สนช. เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight