Politics

ไม่จริง!! ‘สนธิรัตน์’ปัดมีส่วนได้เสีย 250 ส.ว.เลือกนายกฯ

‘สนธิรัตน์’ยันพปชร.เคารพประชาธิปไตย ปัดมีส่วนได้เสียกลไก 250 ส.ว.เลือกนายกฯ ด้าน”อุตตมะ”เผยพิมพ์ประวัตินายกฯ หมื่นเล่มให้ผู้สมัครใช้หาเสียง ย้ำไม่มีจำหน่าย รับยังไม่ตัดสินใจส่ง “ประยุทธ์”ร่วมดีเบต

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวระหว่างแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐสร้างชาติ” ยืนยันว่า พรรคมีคำตอบสำหรับทุกประเด็น ท่ามกลางการถูกโจมตีขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นวาทกรรมเรื่องความเป็นประชาธิปไตยกับไม่เป็นประชาธิปไตย  ยืนยันว่าพรรคเคารพเรื่องประชาธิปไตย และไม่เห็นด้วยที่จะใช้วาทกรรมเรื่องนี้มาโจมตีกัน

S 11681885

ขณะนี้ทุกพรรคกำลังเดินเข้าสู่ประชาธิปไตย ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ที่ให้ความเชื่อมั่นในการเปลี่ยนผ่านประเทศ ดังนั้น อย่าเอาเรื่องการสืบทอดอำนาจมาพูด เพราะคนละตอน ซึ่งพรรคไม่เกี่ยวข้องกับกลไกการเปลี่ยนแปลงประเทศในช่วงที่ผ่านมา  เมื่อมีโอกาสพรรคก็เดินหน้าเข้าสู่กลไกตามระบอบ ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ส่วนกรณี 250 สว. ที่หลายฝ่ายโจมตีว่าเอื้อประโยชน์ให้พรรคนั้น กลไกให้สว.มีอำนาจเลือกนายกฯ เกิดก่อนที่พรรคพลังประชารัฐ และอีกหลายพรรคจะถูกตั้งขึ้น เป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านความเห็นชอบของประชาชน ในลักษณะคำถามพ่วง เพราะคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องการความชัดเจนจากประชาชน จึงให้ประชาชนเลือก และผลก็ออกมาว่า ประชาชน 13.9 ล้านคนเห็นชอบ

การมีกลไกให้ สว.เลือกนายกฯ ในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศซึ่งยังขัดแย้งอยู่ ดังนั้นยืนยันได้ว่าพรรคเคารพกติกา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหา สว. ที่สำคัญวันนี้ยังไม่เห็นตัวตนว่า สว.250 คน เป็นใครบ้าง ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับพรรค แต่วันนี้กลับไปพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นให้เป็นปัญหา

S 11681883

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่ากลไกจัดตั้งรัฐบาลเป็นหัวใจสำคัญหลังการเลือกตั้ง  พรรคมีจุดยืนว่า รัฐบาลต้องมีเสียงข้างมากในรัฐสภา หากเป็นแกนนำในการจัดตั้งก็ต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่การเลือกนายกฯ เป็นกลไกนอกเหนือของพรรค เพราะเป็นกลไกของสองสภาจึงยืนยันว่า พรรคไม่มีส่วนร่วม ขออย่าพูดไปก่อน ทั้งนี้หากพรรคเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลก็ต้องมีเสียงสนับสนุนมากพอในการจัดตั้ง คือ ต้องรวบรวมเสียงให้ได้มากกว่า 250 เสียง หรือพรรคไหนรวบรวมเสียงได้เกิน 250 เสียงก็สามารถตั้งรัฐบาลได้

ส่วนกรณีที่คะแนนนิยมของพรรคตกลงทุกสัปดาห์นั้น พรรครับฟังผลโพลจากทุกสำนัก และพรรคก็มีวิธีการทำโพลของพรรค ซึ่งผลที่ออกมาก็มักเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา แต่ก็จะมุ่งนำเสนอนโยบายให้ประชาชนสนใจ เพราะขณะนี้ยังมีประชาชนอีกกว่า 50% ที่ยังไม่ตัดสินใจก็จะทำให้ดีที่สุด

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่มีการโจมตีว่า คนเลือก สว. คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนตัวเคารพกลไก เชื่อว่าคนเป็น สว. มีวิจารณญาณและดุลยพินิจที่พิจารณาต้องไว้วางใจ ขณะเดียวกันยังไม่ถึงเวลาที่จะกังวลว่าพรรคอาจถูกบอยคอตในสภาจนต้องเป็นฝ่ายค้าน ขณะนี้ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

S 11681884

ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค กล่าวว่า พรรคผลิตหนังสือขึ้นมามอบให้ผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขต 350 เขต สส.บัญชีรายชื่อ 120 คน และทีมงาน เพื่อให้มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและ ผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในนามพรรค โดยมีเนื้อหาบอกเล่าถึงตัวตนของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เด็ก สิ่งที่ทำมาก่อนเป็นนายกฯ  การทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯในช่วงที่ผ่านมา ส่วนผู้สมัครของพรรคจะเอาไปถ่ายทอดอย่างไร ขึ้นอยู่กับ ผู้สมัคร

สำหรับหนังสือดังกล่าวพรรคจัดทำทั้งหมด 10,000 เล่ม ต้นทุนเล่มละ 100 บาท จะแจกให้กับผู้สมัครเขตละ 20 เล่ม และบัญชีรายชื่อ รวม 7,000 กว่าเล่ม อีก 3,000 เล่มจะเก็บไว้ก่อน โดยยืนยันไม่มีการแจกทั่วไป และไม่มีวางจำหน่าย สำหรับค่าใช้จ่ายจะถูกนำไปรวมในงบประมาณหาเสียงของพรรค และได้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้รับทราบเกี่ยวกับการทำหนังสือครั้งนี้แล้ว

สำหรับความคืบหน้าการแสดงวิสัยทัศน์ และการดีเบต ของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทางพรรค กำลังดำเนินการหารืออยู่ ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในเรื่องนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight