Politics

‘กกต.’ กางระเบียบหาเสียงยัน ‘บิ๊กตู่’ ร่วมดีเบตได้!!

“ประธาน กกต.” แจงยังไม่เห็นหนังสือ “พลังประชารัฐ” ถามกรณี “บิ๊กตู่” ชี้ตามระเบียบสามารถร่วมดีเบตได้ ส่วนปมยุบพรรคอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมการชี้แจงการจัดทำบัญชีให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.และพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการประชุมชี้แจงการจัดทำบัญชี ให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. และพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พศ. 2561 ถึงประเด็นที่พรรคพลังประชารัฐยื่นสอบถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถขึ้นเวทีดีเบตได้หรือไม่ ว่า ตอนนี้ทราบเพียงแต่ข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะมีหนังสือมาที่ กกต. แต่เอกสารยังมาไม่ถึง ซึ่งหากได้รับแล้ว กกต. ก็จะพิจารณาต่อไปตามกรอบอำนาจหน้าที่

อิทธิพร บุญประคอง1

ทั้งนี้ ตามหลักการแล้ว หากยึดถือระเบียบการหาเสียงของ กกต. นายกฯ หรือผู้ใดก็ตามที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และเป็นบุคคลที่เสนอชื่อนายกฯ สามารถเข้าร่วมในการดีเบตที่ กกต. จัดขึ้นได้

ส่วนประเด็นที่มีพรรคการเมือง ยื่นคำร้องให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ ในประเด็นการจัดโต๊ะจีนระดมเงินทุนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบเอกสารของสำนักงาน กกต. ที่เพิ่งได้รับเอกสารเพิ่มเติมจากพรรคพลังประชารัฐหลังจากมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมไป

ประยุทธ์132623

สำหรับประเด็นที่มีพรรคการเมืองยื่นคำร้องให้ยุบ 12 พรรคการเมือง หลังพบว่ามีการแก้ไขรายละเอียดผู้สมัครให้ตรงกับคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่บางพรรคการเมืองให้ ส.ก. และ ส.ข. ช่วยพรรคการเมือง รวมถึงผู้สมัครหาเสียงประธาน กกต. ขอไม่ตอบความคิดเห็นส่วนตัว และขอหารือกับคณะกรรมการก่อน

Avatar photo