World News

วอลมาร์ททุ่ม1.6หมื่นล้านดอลล์ซื้อ ‘ฟลิปคาร์ท’

ยักษ์ค้าปลีกสหรัฐ “วอลมาร์ท” เข้าซื้อหุ้น 77% ใน “ฟลิปคาร์ท” ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของอินเดีย มูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการทำข้อตกลงอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่สุดของโลก

วอลมาร์ททุ่ม1.6หมื่นล้านดอลล์ซื้อ 'ฟลิปคาร์ท'

การเข้าถือครองกิจการครั้งนี้ ที่ถือเป็นการซื้อกิจการราคาแพงสุดของวอลมาร์ทด้วยนั้น นับเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อแผนการของอเมซอน ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ในการทำธุรกิจที่อินเดีย

ที่ผ่านมา ฟลิปคาร์ท และอเมซอน ต่างแข่งขันกันอย่างสูสี ในความพยายามที่จะครองตลาดแดนภารตะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่มีการเติบโตเร็วสุดของโลกมาตั้งแต่ปี 2556

ข้อตกลงดังกล่าว ที่วอลมาร์ท และฟลิปคาร์ท ออกแถลงการณ์ร่วมกันนั้น กำหนดมูลค่าของฟลิปคาร์ท บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของอินเดียในแง่ยอดขาย ไว้สูงกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์

ดั๊ก แมคมิลเลียน ประธานบริหารวอลมาร์ท กล่าวว่า อินเดียถือเป็นหนึ่งในตลาดค้าปลีกที่มีความน่าสนใจมากที่สุดของโลก เมื่อพิจารณาจากขนาด และอัตราการขยายตัว

“การลงทุนของเรา เป็นโอกาสที่จะได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่เป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงอีคอมเมิร์ซในตลาด”

ทั้งนี้ การประกาศข้างต้น ถือเป็นการสิ้นสุดกระแสคาดการณ์ที่ดำเนินมานานหลายเดือนว่า วอลมาร์ท ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลก เตรียมที่จะเข้าถือครองกิจการฟลิปคาร์ท ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้ง 2 บริษัทต่างปฏิเสธเกี่ยวกับการเจรจาซื้อขายกิจการมาโดยตลอด

วอลมาร์ท เปิดเผยด้วยว่า จะอัดฉีดเงินจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์ ในรูปของหุ้นใหม่ให้กับฟลิปคาร์ท ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าปลีกออนไลน์อินเดียรายนี้ มีเงินทุนเพิ่มมากขึ้นในการรับมือกับความท้าทายขนาดใหญ่จากอเมซอน ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดนี้

ข้อมูลจากฟอร์เรสเตอร์ บริษัทด้านการวิจัย แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายอีคอมเมิร์ซของอินเดีย พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 21,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะขยับตัวสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากประชากร 1,250 ล้านคนของอินเดีย สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight