Politics

‘อนุทิน’ ติงรัฐออกกม.กัญชา ปิดโอกาสปชช.สร้างรายได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวข้อ ร่วมต่อต้าน นายทุน และต่างชาติผูกขาดกัญชาไทย โดยมีใจความว่า

52666739 2429748537060013 5456821486473969664 n

นโยบายกัญชาเสรี พรรคภูมิใจไทย กำลัง(ถูกวิจารณ์)ร้อนแรง จากผู้อยู่ในองค์กรของรัฐ และผู้ใช้อำนาจรัฐทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ทราบดีว่าภายใต้กฎหมายที่รัฐบาลนี้ประกาศบังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้ ประชาชนปลูกไม่ได้ ใช้ไม่ได้ และเชื่อว่าหลายๆ คนที่สนใจเรื่องประโยชน์ของกัญชา ก็รู้ดีว่า กฎหมายฉบับนี้ ยังปิดกั้นประชาชน ไม่ให้เข้าถึงกัญชา ทั้งในฐานะพืชสมุนไพร และพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทในต่างประเทศ

แต่ที่ผมไม่ทราบ และ คนหลายๆ คน ไม่ทราบ ก็คือ เบื้องหน้า เบื้องหลังของกฎหมายฉบับนี้ ว่า ทำไมต้องปิดกั้นสิทธิของประชาชน ทำไมต้องมีแต่หน่วยงานของรัฐ ที่ทำได้ หรือ ร่วมลงทุนกับเอกชนได้ หรือ อนุมัติให้เอกชนทำได้ ซึ่งจะไม่แตกต่างจากการให้สัมปทาน และ นำไปสู่การผูกขาดกัญชาในอนาคต เหมือน เหล้า เบียร์ ที่มีเอกชนรับสัมปทานผูกขาด และ บุหรี่ ที่รัฐผูกขาดเพียงรายเดียว ในปัจจุบันนี้

ทำไมต้องหวงกัญชาไว้กับตัว ทำไมกัญชาอยู่กับรัฐ หรือ อยู่ในมือคนได้สัมปทาน หรืออยู่กับบริษัทที่รัฐ อนุญาต จึงถูกกฎหมาย ทำไมกัญชาอยู่กับประชาชน ผิดกฎหมาย ทั้งๆที่ประชาชนที่สนใจศึกษา รู้จักกัญชา ดีกว่ารัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐ รวมไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่รอรับสัมปทานทำธุรกิจผูกขาดกัญชา อยู่ในขณะนี้

52833797 2430180417016825 7497909117990731776 o

ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งประกาศใช้นี้ ถ้าไม่มีการแก้ไขให้กัญชาเป็นของประชาชนตามที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ ทำนายไว้ตรงนี้เลยว่า วันหนึ่งจะมีบริษัทระดับชาติ และบริษัทต่างชาติ หรือนายทุนยักษ์ใหญ่เข้ามาครอบครองและหาประโยชน์ ทำกำไรจากกัญชา เหมือนกับ ธุรกิจสุรา หรือ เหล้า เบียร์ ที่ผู้ได้สิทธิสัมปทานจากรัฐ จะรวยหลายแสนล้านบาท และประชาชนต้องเป็นผู้ซื้อ เป็นผู้จ่ายฝ่ายเดียว ทั้งๆ ที่มีความสามารถผลิตใช้เองได้

แต่กฎหมายบอกว่า “ผิด” ประชาชน ต้มเหล้ากินมานานหลายร้อยปี เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น อยู่มาวันหนึ่งรัฐบาลออกกฎหมายห้ามประชาชนต้มเหล้ากินเอง ผิดกฎหมาย ใครจะทำเหล้ากิน หรือ ขาย ต้องมาขออนุญาตจากรัฐบาล ต้องทำตามกฎเกณฑ์ที่รัฐกำหนด ซึ่งใช้เงินลุงทุนสูง และมีเงื่อนไขที่ประชาชนทั่วไป ทำไม่ได้

ทั้งนี้ จะมีก็แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ หรือ นายทุนที่มีเงินทุนเป็นร้อยล้าน พันล้าน ไม่กี่รายเท่านั้น ที่จะทำตามเงื่อนไขได้ สุดท้ายกัญชา ก็จะเป็นธุรกิจสัมปทาน ผูกขาด เหมือน สัมปทานเหล้าในที่สุด

วันนี้ นายทุนที่ได้สัมปทานเหล้า รวยหลายแสนล้านบาทวันนี้ ชาวไร่ชาวนา ต้องแอบต้มเหล้ากิน เพราะไม่มีเงินซื้อ แต่ถ้าถูกจับ มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ วันหนึ่ง ธุรกิจกัญชา ก็จะไม่แตกต่างจากนี้

พรรคติดตามศึกษาแนวคิด และแนวทางเรื่องกัญชา ของรัฐบาลมาตั้งแต่เริ่มต้นยกร่าง จนกระทั่งออกมาเป็นกฎหมาย ซึ่งเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนส่วนใหญ่ เข้าทำนอง “ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย เพื่อชนชั้นนั้น” จึงยกร่างกฎหมายของพรรคขึ้นมาใหม่ เพื่อทำให้กัญชาเป็นของประชาชน

กัญชา2

ใครจะใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสันทนาการ ต้องได้ใช้อย่างเสรี และมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หรือไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ภายใต้กติกาที่กำหนดร่วมกัน เพราะรู้ดีว่ากฎหมายที่รัฐบาลนี้ประกาศบังคับใช้ จะนำไปสู่การผูกขาดกัญชาให้แก่กลุ่มทุน ที่จะสร้างผลประโยชน์หลายแสนล้านบาท และปิดกั้นโอกาสประชาชน เข้าถึงกัญชา เป็นการทำลายภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทย ที่ใช้กัญชามาหลายร้อยปี

พรรคภูมิใจไทย จึงประกาศนโยบายกัญชาเสรี และจะแก้ไขกฎหมาย อีกครั้ง เพื่อปิดโอกาสกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่หรือบริษัทต่างชาติ มาสวมชื่อคนไทย ผูกขาดกัญชา และเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้เป็นเจ้าของ ได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา อย่างกว้างขวางที่สุด

“นี่คือที่มาของการนำเสนอนโยบาย กัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย และอาจจะเป็นเหตุให้ผู้มีอำนาจรัฐ หงุดหงิด และวิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี อย่างร้อนแรงในขณะนี้ก็แบบนี้ไง จึงต้อง ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ดังนั้นหากสนับสนุน นโยบาย กัญชาเสรี ร่วมแสดงพลังคนไทย ต่อต้าน นายทุน&ต่างชาติ ผูกขาดสัมปทานกัญชาไทย 24 มีนา เข้าคูหา กา พรรคภูมิใจไทย”

Avatar photo