Business

พื้นที่ค้าปลีกกรุงเทพฯ แนวโน้มขยายตัว‘ลดลง’

พื้นที่ค้าปลีกและอาคารสำนักงานรวมไปถึงอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ ในกรุงเทพฯและพื้นที่โดยรอบนั้นมีมากมายเมื่อเทียบกับในจังหวัดอื่นๆ

อสังหาริมทรัพย์บางประเภทอยู่ในกรุงเทพฯ มากถึง 95% หรือมากกว่านั้น เช่น อาคารสำนักงาน ในขณะที่พื้นที่ค้าปลีก 43% ของทั้งประเทศอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและพื้นที่โดยรอบ

ค้าปลีก ไรส์แลนด์

สุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า พื้นที่ค้าปลีกที่เปิดให้บริการใหม่ในไตรมาสที่ 1 ปี 2561 รวม 42,590 ตารางเมตรและอีก 348,360 ตารางเมตร ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงที่เหลือของ ปี 2561

ธุรกิจค้าปลีกในหลายประเทศทั่วโลกกำลังประสบปัญหา เนื่องจากผลกระทบจากออนไลน์ ช้อปปิ้ง และพฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป ดังนั้น ไฮเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่งในหลายประเทศปิดให้บริการหรือไม่สามารถรักษาธุรกิจของเขาไว้ได้ในระดับเดิม

ค้าปลีก ไรส์แลนด์
สุรเชษฐ กองชีพ

แต่ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยยัง “ไม่ได้”รับผลกระทบแบบในประเทศอื่นๆ ผู้พัฒนาโครงการค้าปลีกจึงยังคงมองหาโอกาสในการขยายสาขาหรือว่าเปิดโครงการใหม่ในทำเลที่น่าสนใจทั่วประเทศไทย

โครงการพื้นที่ค้าปลีกใหม่ส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการใน ปี 2560 เป็นศูนย์การค้า โดยมีคอมมูนิตี้มอลล์ตามมาเป็นอันดับที่สอง แต่มีการขยายตัว“ลดลง”เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ และคอมมูนิตี้มอลล์อยู่ในช่วงชะลอตัวตั้งแต่ ปี 2560 อีกทั้งจะอยู่ในอัตราลดลงต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

ผู้พัฒนาโครงการค้าปลีกทุกรายกังวลในเรื่อง “ออนไลน์ ช้อปปิ้ง” ซึ่งเป็นกระแสที่มาแรงในประเทศไทยมากขึ้น แต่ผู้ประกอบการพื้นที่ค้าปลีกส่วนใหญ่มีการพัฒนา “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม”เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ในอนาคต

ค้าปลีก ไรส์แลนด์

พื้นที่ค้าปลีก 7.9 ล้านตร.ม. ศูนย์การค้าแชมป์

พื้นที่ค้าปลีกรวมในกรุงเทพฯและพื้นที่โดยรอบ ไตรมาสที่ 1 ปี 2561 อยู่ที่ประมาณ 7.973 ล้านตารางเมตร โดยศูนย์การค้ามีสัดส่วนมากที่สุดในตลาดประมาณ 59% หรือ 4.706 ล้านตารางเมตร คอมมูนิตี้มอลล์ตามมาเป็นลำดับที่ 2 ด้วยสัดส่วน 16% หลังจากที่ขยายตัวรวดเร็วในช่วง 8 – 9 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตมา เป็นลำดับที่ 3 ด้วยสัดส่วนประมาณ 10% เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวของไฮเปอร์มาร์เก็ต เช่น กฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ผังเมือง และการต่อต้านจากชุมชนต่างๆ ในประเทศไทย

ค้าปลีก ไรส์แลนด์

คอมมูนิตี้“ขาลง”

คอมมูนิตี้มอลล์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจากพื้นที่ 300,000 ตารางเมตรใน ปี 2550 เพิ่มขึ้นมาถึง  1.251 ล้านตารางเมตรในไตรมาสที่ 1 ปี 2561

ดังนั้น อัตราการขยายตัวต่อปีของคอมมูนิตี้มอลล์อยู่ที่ 28.9% สูงที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นที่ค้าปลีกประเภทอื่นๆ แต่คอมมูนิตี้มอลล์มีการขยายตัวลดลงในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหลายโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จ คอมมูนิตี้มอลล์จึงอยู่ในช่วง ”ขาลง”เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้หลายปี

พื้นที่ค้าปลีกประเภทอื่นๆ มีการขยายตัวต่ำกว่า 6% ต่อปี และมีบางประเภทที่แทบไม่มีการขยายตัวเลยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เช่น ห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ เป็นต้น

ขณะที่พื้นที่ค้าปลีกสนับสนุนมีการขยายตัวมากกว่าพื้นที่ค้าปลีกรูปแบบอื่นๆ ตามการขยายตัวของอาคารสำนักงานที่มีมากขึ้น

ค้าปลีก ไรส์แลนด์

ศูนย์การค้า-ไฮเปอร์ฯ อัตราเช่าเต็ม!!

ศูนย์การค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ต ส่วนใหญ่มีอัตราการเช่าเต็มหรือเกือบเต็ม 100% และโครงการพื้นที่ค้าปลีกทั้งสองรูปแบบนี้มีสัดส่วน 69% ของพื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพฯและพื้นที่โดยรอบ

ดังนั้น อัตราการเช่าเฉลี่ยของพื้นที่ค้าปลีกทุกประเภทจึงมากกว่า 94% แม้ว่าจะมีโครงการพื้นที่ค้าปลีกหลายโครงการเปิดให้บริการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ว่าโครงการเหล่านี้มีอัตราการเช่าเกือบเต็ม 100% ก่อนที่จะเปิดให้บริการ

โครงการคอมมูนิตี้มอลล์ใหม่บางโครงการในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่สามารถดึงดูดผู้เช่าที่มีชื่อเสียงหรือผู้เช่าหลักที่เป็นที่รู้จัก เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร หรือแม้แต่ธนาคาร ดังนั้น โครงการเหล่านี้จึงมีความน่าสนใจไม่มากและไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาว เพราะว่าพวกเขานั้นไม่เข้าใจในธุรกิจค้าปลีกซึ่งแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง

ค้าปลีก ไรส์แลนด์

“ค่าเช่า”พื้นที่ค้าปลีกนิ่ง

ทางด้าน “ค่าเช่า”เฉลี่ยของพื้นที่ค้าปลีกในทำเลต่างๆ ในกรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ ณ ไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้ว่า กำลังซื้อคนไทยจะลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนไทยจำนวนไม่น้อยใช้จ่ายเงินลดลง ทานข้าวนอกบ้านลดลง ร้านค้าและร้านอาหารหลายแห่ง ซึ่งเป็นผู้เช่าหลักในโครงการพื้นที่ค้าปลีกจึงได้รับผลกระทบโดยตรง โดยมีรายได้ลดลงและทยอยปิดกิจการหรือว่าลดจำนวนสาขาให้น้อยลง

ค่าเช่าเฉลี่ยในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในสูงที่สุดในตลาดพื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพฯและพื้นที่โดยรอบ เพราะว่ามีศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์ หรือ ลักชัวรี  และมีขนาดใหญ่อยู่หลายโครงการ บางโครงการอยู่ในทำเลตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินนอกจากนี้บางโครงการสามารถเชื่อมต่อโดยตรงกับสถานีรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน

อย่างไรก็ตามยังคงมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายโครงการเปิดให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าตลาดพื้นที่ค้าปลีกอาจจะยังมีการขยายตัวต่อไปในอนาต เพียงแต่เป็นอัตราการขยายตัวที่ลดลง ไม่ได้มากมายเหมือนช่วงที่ผ่านมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight