Wellness

เตือน ‘ผงชูรส’ กินมาก ‘ป่วย’ แถมเสี่ยงเจอของปลอม

เตือน “ผงชูรส”  กินมากเกินไป อาจเกิดอาการแพ้ผงชูรส หรือ ป่วยเป็นโรค”ไชนีสเรสเตอรองซินโดรม” ได้ กรมอนามัยย้ำผงชูรสไม่ใช่สิ่งจำเป็นต่อร่างกาย  แถมมีผงชูรสปลอมระบาด เป็ํนอันตรายต่อสุขภาพร้ายแรง

S 19759279
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

ผู้บริโภคที่นิยมใส่ผงชูรสในอาหาร โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยขึ้น ความจริงแล้วผงชูรสจะละลายไขมันให้ผสมกลมกลืนกับน้ำ ทำให้มีรสเหมือนน้ำต้มเนื้อ และกระตุ้นปุ่มปลายประสาทของลิ้นกับคอ ทำให้อาหารมีรสหวานอร่อย แต่ถ้ากินมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการแพ้ผงชูรสที่เรียกว่า “ไชนีสเรสเตอรองซินโดรม” หรือรู้จักกันในชื่อของ “โรคภัตตาคารจีน”  ซึ่งจะทำให้เกิดอาการ ดังนี้

  • รู้สึกชาที่ปาก ลิ้น
  • ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก
  • หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก
  • ปวดท้องคลื่นไส้ อาเจียน
  • กระหายน้ำ

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่า ผู้ที่แพ้ผงชูรสมาก ๆ จะเกิดอาการชา บริเวณใบหน้า หู วิงเวียน หัวใจเต้นเร็ว จนอาจเป็นอัมพาต ตามแขนขาชนิดชั่วคราวได้ แต่อาการเหล่านี้จะหายเองภายในเวลา 2 ชั่วโมง รวมถึงไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ อีก

โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ ไม่ควรกินผงชูรสเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ สำหรับทารกแรกเกิดถึง 3 เดือนนั้น หากได้กินผงชูรสเข้าไป จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสมองในเด็กวัยนี้อีกด้วย

และจากความนิยมกินผงชูรส ทำให้ผู้ผลิตบางรายใช้สารปลอมปนในผงชูรสด้วย เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสารที่ใช้ มีทั้งที่เป็นวัตถุไม่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ได้แก่ เกลือ น้ำตาล แป้ง  ส่วนวัตถุที่เป็นอันตราย เช่น บอแรกซ์ ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในอาหาร

thai curry 1736806 640

ทั้งนี้เพราะหากร่างกายได้รับในปริมาณสูง อาจทำให้เสียชีวิตได้ หรือถ้าได้รับในปริมาณน้อย แต่บ่อยครั้งจะสะสมในร่างกายก่อให้เกิดอาการพิษแบบเรื้อรัง ทำให้ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย สับสน ระบบย่อยอาหารถูกรบกวน ผิวหนังอักเสบ

นอกจากนี้ ยังมีสารอีกชนิดที่นิยมใส่ปะปนในผงชูรส คือ “โซเดียมเมตาฟอสเฟต”  ซึ่งปกติจะใช้เป็นน้ำยาล้างหม้อน้ำรถยนต์ เมื่อกินเข้าไปจะออกฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรง

ทั้งนี้ผู้บริโภคที่สงสัยว่า ผงชูรสที่ใช้นั้น ปลอดภัยจากสารปลอมปนหรือไม่ สามารถตรวจสอบด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ ให้นำผงชูรสที่สงสัยประมาณครึ่งช้อนชาใส่ลงในช้อนโลหะ เผาจนไหม้ หากเป็นผงชูรสแท้ สารนั้นจะไหม้ไฟเป็นถ่านสีดำที่ช้อน แต่ถ้าเป็นผงชูรสที่มีส่วนผสมของบอแรกซ์ หรือโซเดียมเมตาฟอตเฟตผสมอยู่ จะพบว่ามีทั้งส่วนที่ไหม้เป็นสีดำ และส่วนที่เหลือค้างเป็นสีขาวที่ช้อน

food 1549252 640 1

ที่สำคัญกลุ่มแม่บ้าน หรือร้านอาหาร ที่มีฝีมือในการปรุงอาหาร หรือ มีเมนูชูสุขภาพประจำร้าน และใช้น้ำเคี่ยวกระดูกสัตว์อยู่แล้ว ผงชูรสก็ไม่จำเป็นต้องใช้ในการปรุงประกอบอาหาร แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ผงชูรสจริงๆ ผู้บริโภคควรเพิ่มความพิถีพิถันในการเลือกซื้อ 

โดยการสังเกตหีบห่อ หรือกระป๋องบรรจุ ขอบผนึกต้องไม่มีรอยตำหนิ ฉลากพิมพ์เป็นตัวหนังสือภาษาไทยชัดเจน ไม่เลอะเลือน และต้องระบุชื่ออาหารแสดงคำว่า “ผงชูรส” ตลอดจนมีเลขทะเบียนตำรับอาหาร(อย.) ระบุชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต เดือนปีที่ผลิต รวมทั้งน้ำหนักสุทธิอย่างชัดเจน

Avatar photo