POLITICS-GENERAL

ท่อง ‘คาถา 5 ย.’ ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เตือนผู้ปกครองอย่าปล่อยให้บุตรหลาน อยู่ในที่สาธารณะตามลำพัง ป้องกันความเสี่ยงที่จะโดนสุนัข-แมวจรจัดกัด หรือข่วนได้ จากข้อมูลปี 2561 พบว่า ผู้ที่ถูกสุนัขจรจัดกัดส่วนใหญ่ เป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี สาธารณสุขย้ำ หากถูกสัตว์กัด ข่วน หรือเลียบาดแผล ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการรักษา และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

220262

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่เด็กชายชาวต่างชาติวัย 5 ขวบ ถูกสุนัขจรจัดกัดในจังหวัดทางภาคใต้ ขณะเดินขึ้นจากชายหาดเพื่อจะกลับที่พัก และอีกกรณีที่จังหวัดชลบุรี เด็กชายวัย 3 ขวบ ถูกฝูงสุนัขของเพื่อนบ้านรุมกัน ขณะเดินเล่นอยู่หน้าบ้าน

กรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดำเนินการ
สอบสวนโรค อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง 2 แห่ง ได้ดำเนินการให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่เด็กทั้งสองคนแล้ว และหลังจากนี้จะเป็นการเฝ้าระวังดูอาการต่อไป

จากรายงานเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวในหลายปีที่ผ่านมา พบสิ่งที่น่าวิตกกังวล ดังนี้

1.ผู้ที่ถูกกัดหรือทำร้ายส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

2. สุนัขเหล่านี้อาศัยอยู่ตามชายหาด มักอยู่กันเป็นฝูง และมีพฤติกรรมหวงถิ่น

3.ปัญหาสุนัขจรจัดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มักเกิดจากเจ้าของสุนัขที่ไม่สามารถเลี้ยงสุนัขได้ เช่น ย้ายที่อยู่ สุนัขออกลูกมากเกินที่จะเลี้ยงได้ ทำให้ปล่อยสุนัขไว้ตามที่ต่างๆ

ทั้งนี้ หากถูกสัตว์กัด ข่วน หรือ เลียบาดแผล แม้เพียงเล็กน้อย ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที ใส่ยาเบตาดีน เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัย และรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที หากฉีดวัคซีนแล้วควรไปตามนัดทุกครั้ง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค มีคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยง ในการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยขอให้ประชาชนให้ยึดหลัก “คาถา 5 ย.” ดังนี้

1.อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโห

2.อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว ขา หรือหางของสัตว์

3.อย่าแยก สัตว์ที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า

4.อย่าหยิบ อาหารขณะสัตว์กำลังกิน

5.อย่ายุ่ง กับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย เพราะสัตว์เหล่านี้อาจกัดหรือข่วนได้

dog 644111 640

 

นอกจากนี้ สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข ควรเลี้ยงอย่างรับผิดชอบ เลี้ยงในรั้วรอบขอบชิด หากพาออก ข้างนอกควรใส่สายจูง และต้องนำสุนัขไปรับการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี ทำหมันถาวร เมื่อไม่ต้องการให้สุนัขเพิ่มจำนวน และไม่นำไปปล่อยให้เป็นภาระของสังคม หากในพื้นที่มีสุนัขจรจัด ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสุนัขเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม สุนัขจรจัดเป็นความรับผิดชอบของคนในสังคม เช่น การพาสุนัขไปฉีดวัคซีน ระบุเจ้าของหรือมีการรับเลี้ยงจะดีที่สุด สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

Avatar photo