Sport

ที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิค ชบาแก้ว หวังยกระดับทีมก่อนลุยฟุตบอลโลก

เวร่า เบาว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิคของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หวังจะใช้ประสบการณ์ของตัวเอง ช่วยพัฒนาให้ทีมพร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก

S 40755209

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจแต่งตั้งอดีตกัปตันทีมชาติฟุตบอลหญิง เนเธอแลนด์ และอดีตประธานเทคนิคของ สกอตแลนด์, เนเธอแลนด์, รัสเซีย และ แอฟริกาใต้ เข้ามาทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านเทคนิคให้กับทัพชบาแก้ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่ประเทศฝรั่งเศส

“ตั้งแต่สมัยเป็นนักฟุตบอลทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และเป็นกัปตันทีมชาติ ได้เล่นในลีกอาชีพในอิตาลี กับสโมสร โมเดน่า หลังจากที่แขวนสตั๊ดก็ได้เป็นประธานเทคนิคของสมาคมฟุตบอลสกอตแลนด์ นานถึง 6 ปี” เวร่า เบาว์ กล่าวเริ่ม

“หลังจากนั้นก็ได้กลับมาที่เนเธอแลนด์ ในฐานะ ประธานเทคนิค 6 ปี ก่อนจะไปทำงานกับรัสเซีย ต่อด้วยการคุมทีมชาติแอฟริกาใต้ 2 ปี และล่าสุดในการคุมทีม ฮุสตัน แดช ในลีกหญิงกับสหรัฐอเมริกา”

“นอกจากนี้ ก็เป็นฝ่ายเทคนิคของฟีฟ่า มาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 1994 รวมถึงในยูฟ่า ตั้งแต่ปี 2005”

“การมาทำงานที่ไทย มันก็เริ่มจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ติดต่อไปที่ทางยูฟ่า ว่าต้องการที่ปรึกษาด้านเทคนิคมาช่วยสนับสนุนทีมชาติ และเหมือนทางยูฟ๋าก็ได้แนะนำฉันให้กับทางสมาคมฯ หลังจากนั้นทาง สมาคมฯ ก็ได้โทรศัพท์มาหา เมื่อได้คุยกับทางผู้บริหารของสมาคมฯ เกี่ยวกับทิศทาง นโยบาย วิสัยทัศน์ต่างๆ ก็เห็นว่าสมาคมฯมีความตั้งใจกับฟุตบอลโลกหญิงครั้งนี้จริงๆ ฉันคิดว่ามันเป็นงานที่ท้าทาย เลยตัดสินใจเข้ามาทำงานเพื่อร่วมกันผลักดันให้ทีมประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

โดย เวร่า เบาว์ จะเริ่มทำงานทันที ในการช่วยทัพชบาแก้ว ลุยศึก ไซปรัส คัพ 2019 ที่มีกำหนดการแข่งขัน ช่วงระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2562 นี้

“ด้วยประสบการณ์อันมากมายกับฟุตบอลหญิง ฉันได้วิเคราะห์เกมฟุตบอลหญิงให้กับฟีฟ่า มาตั้งแต่ปี 1999 ทำให้รู้ว่าฟุตบอลหญิงเป็นอย่างไร จะพัฒนาอย่างไร”

“ตอนนี้ยังบอกอะไรเกี่ยวกับทีมฟุตบอลหญิงไทย ไม่ได้มาก เพราะมันยังเร็วเกินไป เนื่องจากฉันเพิ่งทำงานกับทีมได้ประมาณ 3 วัน แต่แน่นอนว่าก่อนมาทำงาน ก็ได้ทำการบ้านมาพอสมควร จากการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่จอร์แดน หลังจากที่ได้ดูวิดีโอการเล่น สิ่งสำคัญคือเรื่องของความมั่นใจ เพราะเชื่อว่านักเตะทุกคนในทีมสามารถทำได้ดีกว่านี้”

“ในฟุตบอลโลก ครั้งนี้ เราอยู่ในกลุ่มที่ยากมาก เราอาจจะต้องการให้มีโชคช่วยบ้าง แต่ว่าเราจะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกให้ได้ เราโชคไม่ดีเท่าไหร่ที่ต้องอยู่ร่วมสายกับทีมแกร่งอย่า งสวีเดน และ สหรัฐอเมริกา แต่ทุกคนจะได้เห็นว่าเราจะพร้อมมากที่สุดสำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้ แต่ในกีฬาฟุตบอลทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ เรามารอดูกัน”

ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย มีโปรแกรมสำคัญ ที่จะทำการแข่งขันฟุตบอล ไซปรัส คัพ 2019 โดยมีกำหนดการออกเดินทางในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 นี้

โดยโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้

27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 23.00 น.(ตามเวลาไทย) ไทย พบ ฮังการี

1 มีนาคม 2562 เวลา 18.00 น.(ตามเวลาไทย) ไทย พบ เม็กซิโก

4 มีนาคม 2562 เวลา 18.00 น.(ตามเวลาไทย) ไทย พบ อิตาลี

Avatar photo